ทวิตเตอร์ แจ้งข่าวการลาออกของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจำนวนสองคน รวมถึงมีข่าวการหยุดจ้างงานชั่วคราว ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในขณะที่อีลอน มัสก์ กำลังก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของคนใหม่

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน เปิดเผยว่า อีเมลที่ส่งถึงพนักงานทุกคนในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ปารัก อักราวัล ซีอีโอของทวิตเตอร์ แจ้งว่า หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค และฝ่ายการเงิน ลาออกจากบริษัทไปแล้ว

พร้อมกันนี้ ในอีเมลเดียวกันยังได้พูดถึงการหยุดการจ้างงานของพนักงานใหม่ชั่วคราวอีกด้วย

ปารัก อักราวัล กล่าวว่า ทวิตเตอร์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในด้านการเติบโตของผู้ใช้งาน และการสร้างรายได้ ตามแผนที่เคยวางเอาไว้ในปี 2020 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การลาออกของหนึ่งในสองผู้บริหารที่เปิดหมวกไปนั้น เป็นการถูกบีบบังคับให้ลาออก ก่อนที่จะได้รับการยืนยันในภายหลังว่า ผู้บริหารคนที่ถูกบังคับให้ลาออกก็คือ เคย์วอน บีคพัวร์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค

จากการเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @kayvz ของเคย์วอน บีคพัวร์ ยอมรับว่า การลาออกเป็นเรื่องจริง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาคาดคิดเอาไว้ เพราะการลาออกนั้นไม่ใช่การตัดสินใจของเขา แต่เป็นเพราะว่าปารัก (อักราวัล) บอกให้ลาออก หลังจากที่แจ้งให้ทราบว่า กำลังต้องการพาทีมไปในทิศทางที่ต่างออกไป

ประเด็นรายได้ที่ไม่เข้าเป้าของผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะกับทวิตเตอร์ เพราะอีกด้านหนึ่งเมตา (Meta) ก็ประสบปัญหารายได้ลดลง และประกาศชะลอการจ้างงานใหม่ไปแล้วเช่นกัน อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัส และผลพวงของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

...

การเข้ามาซื้อกิจการทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ แม้ในด้านหนึ่งสามารถเรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมาก แต่ก็ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มผู้ถือหุ้นและพนักงานประจำของทวิตเตอร์บางส่วนไม่น้อย

ในช่วงที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ พูดถึงแนวทางการปรับโครงสร้างทวิตเตอร์ ภายใต้การบริหารของเขา โดยเฉพาะแนวทางการสร้างรายได้ในรูปแบบอื่นที่ไม่จำกัดเฉพาะการโฆษณาเพียงอย่างเดียว

สำหรับการเจรจาระหว่างอีลอน มัสก์ และทวิตเตอร์ ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดจะลุล่วงในช่วงปลายปีนี้

ที่มา: The Guardian