เฟซบุ๊ก (Facebook) ตัดสินใจถอดปลั๊กยกเลิกการพัฒนาฟีเจอร์พอดแคสต์ (Podcast) ตลอดจนฟังก์ชันการใช้งานเกี่ยวกับเสียงทั้งหมดออกจากแพลตฟอร์มในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

ย้อนหลังกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่แพลตฟอร์มประเภทเสียงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังจากเกิดกระแสของคลับเฮาส์ (Clubhouse) ส่งผลให้ทวิตเตอร์ (Twitter), เฟซบุ๊ก รวมถึงสปอติฟาย (Spotify) ให้ความสนใจกับคอนเทนต์ประเภทนี้อย่างมาก

หลังจากผ่านไปหนึ่งปี เฟซบุ๊ก ตัดสินใจยกเลิกการให้บริการในส่วนที่เป็นฟังก์ชันการใช้งานประเภทเสียงไม่ว่าจะเป็นพอดแคสต์, Live Audio Rooms และบริการประเภทเสียงทุกรูปแบบ

ในส่วนพอดแคสต์ ผู้ใช้งานไม่สามารถเพิ่มเนื้อหารายการใหม่เข้าสู่แพลตฟอร์มได้อีกต่อไปภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่บริการที่มีชื่อว่า Soundbites จะถูกปิดตัวลงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และบริการ Live Audio Rooms ถูกนำไปรวมกับบริการ Facebook Live นั่นหมายความว่า คอนเทนต์ครีเอเตอร์สามารถเลือกได้ว่าจะถ่ายทอดสดในลักษณะของเสียงหรือวิดีโอ

สาเหตุการยกเลิกการให้บริการเป็นเพราะว่า เฟซบุ๊ก ได้ถูกรีแบรนด์ไปเป็นเมตา (Meta) ซึ่งมีนโยบายสำคัญที่จะปูทางไปสู่โลกเมตาเวิร์สนั่นเอง

แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วคอนเทนต์ประเภทเสียงอย่างพอดแคสต์ยังได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากก็ตาม เพียงแต่นโยบายที่เปลี่ยนไปของเมตา จึงทำให้พวกเขายุติการให้บริการในส่วนนี้ ซึ่งตามรายงานของบลูมเบิร์ก ระบุว่า พาร์ทเนอร์ของเฟซบุ๊กบางรายก็รู้สึกผิดหวังกับแนวทางนี้ของเมตา

นอกจากแนวทางการสร้างเมตาเวิร์สแล้ว เมตา ยังต้องการเป็นที่หนึ่งในธุรกิจวิดีโอขนาดสั้น โดยมีผลิตภัณฑ์ของตัวเองในชื่อ Reels และมีติ๊กต๊อก (TikTok) เป็นคู่แข่งคนสำคัญ

...

เมตา กล่าวในช่วงการรายงานผลประกอบการไตรมาสที่หนึ่งของปี 2022 และเป็นครั้งที่สองที่รายงานผลประกอบการในชื่อเมตา ระบุว่า ยอดผู้ใช้งานอินสตาแกรมเป็นจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ มาจากการใช้งาน Reels และคิดเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ผู้ใช้ใช้งานบนเฟซบุ๊ก

ที่มา: Bloomberg