การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2022 ไม่ค่อยเปรี้ยงเท่าไรนัก โดยมียอดการจัดส่งลดลง 11 เปอร์เซ็นต์ ถึงกระนั้นก็ทำอะไรแอปเปิล และ ซัมซุง ไม่ได้ ซึ่งทั้งสองแบรนด์มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มสูงขึ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี รายงานยอดการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสแรกปี 2022 เพียงแต่ในไตรมาสนี้ การจัดส่งหดตัวลงด้วยผลสืบเนื่องสามประการ เริ่มตั้งแต่ การรุกรานอธิปไตยยูเครนโดยรัสเซีย, การล็อกดาวน์ในประเทศจีน และปัญหาเงินเฟ้อ ทำให้การจัดส่งสมาร์ทโฟนลดลง 11 เปอร์เซ็นต์

จากการสำรวจของ Canalys มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ ส่วนแบ่งตลาดของสองผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง ซัมซุง (Samsung) และ แอปเปิล (Apple) กลับเพิ่มขึ้น ไตรมาสแรกของปี 2021 ซัมซุง มีส่วนแบ่งตลาด 22 เปอร์เซ็นต์ แต่ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 ซัมซุงมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็น 24 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนของซัมซุง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดก็เป็นสมาร์ทโฟนกลุ่มซีรีส์ Galaxy A และ Galaxy S22

ทางด้าน แอปเปิล มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่หนึ่งของปี 2022 ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่เคยครองส่วนแบ่งที่ 15 เปอร์เซ็นต์ โดยได้ความแข็งแกร่งจากความนิยมใน iPhone 13 และ iPhone SE (2022) สมาร์ทโฟน 5G ราคาถูกจากฝั่งแอปเปิล

ภาพรวมการจัดส่งสมาร์ทโฟน
ภาพรวมการจัดส่งสมาร์ทโฟน

...

ในทางกลับกัน แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่น เช่น เสี่ยวหมี่ (Xiaomi), ออปโป้ (OPPO), และวีโว (Vivo) มีส่วนแบ่งตลาดลดลง

Canalys ให้มุมมองปิดท้ายว่า ธุรกิจสมาร์ทโฟนดูจะมีข่าวดีอยู่บ้าง จากการที่ปัญหาชิปเซตขาดแคลนเริ่มอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น หลังประสบปัญหายาวนาน ตั้งแต่การเริ่มต้นการระบาดของไวรัสโควิด-19.

ที่มา: Canalys