หน่วยงานกำกับดูแลด้านเกมภายใต้รัฐบาลจีน กลับมาออกใบอนุญาตให้กับผู้ให้บริการเกมในประเทศอีกครั้งหนึ่ง ภายหลังไม่มีการออกใบอนุญาตใหม่นานเกือบ 9 เดือน ส่งผลให้ธุรกิจเกมในจีนซบเซา

รายงานของสื่อหลายสำนักในประเทศจีน เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านเกม ซึ่งอยู่ภายใต้รัฐบาลจีน ได้กลับมาออกใบอนุญาตให้กับบริษัทผู้ผลิตเกมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากการออกใบอนุญาตครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

การอนุมัติใบอนุญาตครั้งนี้ มีเกมที่ได้รับใบอนุญาตเผยแพร่ทั้งสิ้น 45 เกม โดยหนึ่งในนั้นเป็นเกมจากค่ายไป่ตู้ (Baidu), เอ็กซ์ดี อิงค์ (XD Inc) และไอดรีมสกาย (iDreamSky) เป็นต้น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า เกมที่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ ล้วนแต่เป็นค่ายเกมขนาดเล็กทั้งสิ้น

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับการออกใบอนุญาตเผยแพร่เกมในช่วงที่ผ่านมาของหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศจีน จะเห็นได้ว่า แต่ละเดือนมีเกมที่ได้รับใบอนุญาตมากกว่าครั้งล่าสุด

ยกตัวอย่างเช่น การอนุมัติใบอนุญาตครั้งล่าสุด ก่อนวันที่ 22 กรกฎาคม 2021 ตลอดระยะเวลา 7 เดือน มีการออกใบอนุญาตมากถึง 679 เกม หรือคิดเป็น 97 เกมต่อเดือน

จากการที่การออกใบอนุญาตครั้งนี้ยังไม่มีค่ายเกมใหญ่ เป็นไปได้ว่า รัฐบาลจีน ยังคงระแวดระวังในการกลับมาเปิดไฟเขียวให้ธุรกิจเกมกลับมาโลดแล่นในประเทศจีนอีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งยังไม่มีสัญญาณที่แน่นอนใด ซึ่งบ่งชี้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะกลับมาออกใบอนุญาตเผยแพร่เกมต่อเนื่องทุกเดือนเหมือนที่เคยเป็นมา

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนได้หยุดการออกใบอนุญาตเกมในประเทศเป็นเวลานานกว่า 9 เดือน โดยเป็นผลสืบเนื่องจากความต้องการของรัฐบาลจีนที่ต้องการจำกัดเวลาการเล่นเกมในหมู่เยาวชน เพื่อไม่ให้เยาวชนในจีนเสพติดอยู่กับสิ่งที่เรียกว่า ฝิ่นดิจิทัล จนส่งผลให้ธุรกิจเกมไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเกมใหม่ๆ อีกเลย

...

ในช่วงเวลาเดียวกัน รัฐบาลจีนได้ออกกฎการจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมในเยาวชน รวมถึงรัฐบาลจีนยังมีมุมมองต่อวิดีโอเกมว่า สามารถส่งผลอิทธิพลทางความคิดต่อผู้คนได้ ดังนั้นเกมจึงต้องถูกกลั่นกรองเหมือนกับหนังสือ, ภาพยนตร์, หนังสือพิมพ์ และรายการโทรทัศน์ เป็นต้น

จากการที่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีนไม่ได้ออกใบอนุญาตใหม่ให้กับบริษัทเกม ส่งผลให้บริษัทเกมขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากต้องปิดตัวลง ขณะที่ยักษ์ใหญ่อย่าง เทนเซ็นต์ (Tencent) และเน็ตอีส (NetEase) ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย และทำให้อุตสาหกรรมเกมในภาพรวมของประเทศจีนซบเซา

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานกำกับดูแลด้านเกมของรัฐบาลจีน เคยหยุดการออกใบอนุญาตมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2018 โดยครั้งนั้นไม่มีการออกใบอนุญาตนานถึง 9 เดือน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการยกเครื่องหน่วยงานกำกับดูแล

ที่มา: SCMP