TikTok (ติ๊กต่อก) เผยผลสำรวจพบผู้บริโภคในพื้นที่ภาคอีสานเป็นกลุ่ม Early Adopter ที่ชอบทดลองใช้ คลั่งไคล้บริการใหม่ๆ ไม่ต่างจากคนกรุงเทพฯ แถมมีแนวโน้มที่จะสร้างเนื้อหาบน TikTok มากกว่าคนกรุง 1.7 เท่า และใช้จ่ายออนไลน์เฉลี่ย 2,800 บาทต่อคน มากกว่าผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ 1.3 เท่า
ผลสำรวจของ TikTok (ติ๊กต่อก) ประเทศไทย พบว่า ผู้บริโภคในภาคอีสาน 84% มีส่วนร่วมกับสื่อออนไลน์อย่างน้อย 1 สื่อต่อวัน และ TikTok อยู่ใน 3 อันดับแรกของแพลตฟอร์มที่พวกเขาส่วนใหญ่ใช้เวลาในแต่ละวัน ที่น่าสนใจคือ ผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและในกรุงเทพฯต่างมีทัศนคติและความคล้ายคลึงกันในแง่พฤติกรรม ที่สามารถเข้าใจและเข้าถึงโลกดิจิทัลได้อย่างลึกซึ้ง มักจะใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันหรือท่องโลกออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวเอง
นอกจากนั้น ผู้ใช้ในภาคอีสานยังเป็นกลุ่ม Early Adopter หรือคนกลุ่มแรกที่มักทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ คล้ายคลึงกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ (ผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 63% เทียบกับผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ 64%)
...
ผลสำรวจพบอีกว่า คนอีสาน 96% ใช้เวลาบนโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่า 5.21 ชั่วโมงต่อวัน และใช้เวลาเกือบ 2.3 ชั่วโมง (138 นาที) บน TikTok มากกว่าเวลาเฉลี่ยของผู้ใช้ในกรุงเทพฯ
ข้อมูลที่น่าสนใจอีกแง่มุมหนึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมบน TikTok สูงมาก ไม่ว่าจะเป็น like share หรือ comment สิ่งที่โดดเด่นมากคือ ผู้ใช้ TikTok ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีแนวโน้มที่จะสร้างเนื้อหาบน TikTok มากกว่า 1.7 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ ซึ่งหมวดหมู่ยอดนิยมที่ผู้ใช้ TikTok ในภาคอีสานชื่นชอบ ได้แก่ ความบันเทิง อาหาร การแสดงความสามารถ แฟชั่น และความสวยความงาม
ผลสำรวจยังพบว่า คนอีสานบน TikTok 9 ใน 10 คนซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยหมวดหมู่ยอดนิยม ได้แก่ ความงามและการดูแลส่วนบุคคล (เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องสำอาง อุปกรณ์อาบน้ำ ฯลฯ) แฟชั่นและเครื่องประดับ (เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ) อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า (เช่น โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ทีวี ฯลฯ)
และเมื่อถามถึงการซื้อของออนไลน์ครั้งล่าสุดในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ผู้ใช้ TikTok ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ทุกหมวด) ใช้จ่ายเฉลี่ย 2,800 บาทต่อคน มากกว่า ผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯถึง 1.3 เท่า.