โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป วางแผนเตรียมกลับมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 14 แห่งในวันพรุ่งนี้ หลังถูกโจมตีทางไซเบอร์

ก่อนหน้านี้ บริษัทซัพพลายเชนของโตโยต้าที่มีชื่อว่า โคจิมะ อินดัสทรีส์ คอร์ป ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตีที่เซิร์ฟเวอร์ ส่งผลให้กระบวนการผลิตของโตโยต้าต้องหยุดลงชั่วคราว ซึ่งในขณะนี้ก็ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน

โคจิมะ อินดัสทรีส์ คอร์ป ถือเป็นบริษัทที่จัดหาชิ้นส่วนของเครื่องปรับอากาศ พวงมาลัย และชิ้นส่วนอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกให้กับโตโยต้า แต่ในส่วนกลไกการผลิตทางกายภาพไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้

ชิโอริ ฮาชิโมโตะ โฆษกของโตโยต้า กล่าวว่า บริษัทได้เลือกที่จะเปิดโรงงานการผลิตในวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) แม้ว่าปัญหาด้านเซิร์ฟเวอร์จะยังไม่ได้รับการแก้ไขทั้งหมดก็ตาม

ทางด้านฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการสืบสวนเรื่องนี้ด้วย โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า การโจมตีครั้งนี้ มีรัสเซียเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ซึ่งจะทำการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน

ญี่ปุ่นถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ร่วมคว่ำบาตรทางการเงินของรัสเซียร่วมกับชาติตะวันตก โดยญี่ปุ่นสนับสนุนการปิดกั้นธนาคารรัสเซียบางแห่งไม่เข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศผ่านระบบ SWIFT

จากการถูกโจมตีในครั้งนี้ ทำให้โตโยต้าวางแผนหยุดทุกสายการผลิตที่มีจำนวน 28 แห่งทุกวันอังคาร เพื่อตรวจสอบความพร้อมของระบบ.

ที่มา: JapanToday, The Verge

...