แอปเปิล (Apple) วางแนวทางหวังเพิ่มยอดผู้ใช้งานในส่วน Apple TV+ ด้วยการทุ่มงบหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬา

แดน ไอฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทด้านการบริหารกองทุนเวดบุช (Wedbush) เปิดเผยในบันทึกถึงนักลงทุนว่า แอปเปิล กำลังให้ความสนใจในธุรกิจถ่ายทอดสดกีฬา ซึ่งนี่สามารถเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มยอดผู้สมัครสมาชิกแอปพลิเคชัน Apple TV+

ทั้งนี้ แดน ไอฟ์ อธิบายเพิ่มเติมต่อไปว่า ในช่วงที่ผ่านมาเคยมีข่าวหนาหูว่าแอปเปิลสนใจที่จะซื้อสตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการซื้อธุรกิจในส่วนนี้ในที่สุด ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่า เป็นไปได้อย่างยิ่งที่แอปเปิลตระเตรียมเงินสดเพื่อที่จะนำมาใช้ในธุรกิจถ่ายทอดสดกีฬานั่นเอง

แน่นอนว่า ถ้าหากแอปเปิลเข้ามาลุยธุรกิจการถ่ายทอดสดกีฬาจริงๆ แพลตฟอร์มที่จะเป็นเจ้าภาพในการถ่ายทอดสดก็คงต้องเป็นแพลตฟอร์ม Apple TV+ ซึ่งเป็นสตรีมมิงหนึ่งของแอปเปิล

แอปเปิลไม่เคยมีการเปิดเผยยอดสมัครสมาชิกของ Apple TV+ ออกสู่สาธารณะนับตั้งแต่เปิดให้บริการเป็นครั้งแรก แต่เวดบุชเชื่อว่า Apple TV+ น่าจะมีผู้สมัครสมาชิกแบบเสียเงินราว 20 ล้านราย จากผู้ชมทั้งหมดประมาณ 45 ล้านราย โดยตัวเลขส่วนต่าง 25 ล้านราย มาจากการทดลองดูฟรีผ่านการซื้อผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการสมัครสมาชิก Apple TV+ ถือว่าเป็นตัวเลขที่เล็กน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับยอดจำนวนสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ หรือดิสนีย์พลัส

ถ้าหากแอปเปิลมีการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาแล้วนำมาออกอากาศลงช่อง Apple TV+ ก็มีโอกาสที่จะได้ตัวเลขสมัครสมาชิกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในรายงานของเวดบุช เชื่อว่า แอปเปิลจะทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ในส่วนกีฬาที่แอปเปิลเล็งที่จะนำมาถ่ายทอดสดส่วนใหญ่จะเป็นกีฬาในอเมริกันเกม เช่น บาสเกตบอลเอ็นบีเอ (NBA), บาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัยเอ็นซีดับเบิลเอ (NCAA), อเมริกันฟุตบอล NFL, เมเจอร์ลีกเบสบอล (MLB) รวมถึงการแข่งขันรถยนต์นาสคาร์ (Nascar)

ขณะที่คู่แข่งอย่างเฟซบุ๊ก ทุกวันนี้ก็มีการถ่ายทอดสดกีฬาบ้างแล้ว เช่น การถ่ายทอดสดฟุตบอลลาลีกา ส่วนแอมะซอน ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก เป็นต้น

ที่มา: MacRumors

...