ดีแทคแจงสัญญาณล่มใน 7 จังหวัดภาคใต้ อาจมีสาเหตุทั้งภัยธรรมชาติ รวมทั้งระบบภายใน ยอมรับกระทบต่อลูกค้า หลังเกิดเหตุขัดข้อง 2 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึงเดือน ยันพร้อมพัฒนาบริการให้ดีขึ้น ล่าสุด กสทช.เรียกดีแทค แจงในเวลาบ่าย 2 วันนี้ ขณะที่ช่วงบ่ายจะออกแถลงการณ์ให้ลูกค้ารับทราบ...

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. นายวรรษิษฐ์ ไสยวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค แจงถึงสาเหตุระบบการสื่อสารของเครือข่ายมีปัญหาในการให้บริการบริเวณพื้นที่ภาคใต้ตอนบน 7 จังหวัด ตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึง จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงเย็นวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าไม่สามารถโทร.เข้า-ออก หรือใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 15.00 น.นั้น คาดว่าจะเป็นผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งทางบริษัทพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างรวดเร็วจนสามารถให้บริการได้ตามปกติในเวลาประมาณ 16.00 น. แต่พบว่าปัญหาเครือข่ายได้ลุกลามไปยังภูมิภาคอื่นของประเทศ โดยเฉพาะบางจุดใน กทม.ที่มีปัญหาการโทร.เข้า-ออกไม่ได้เช่นเดียวกัน หรือบางจุดสามารถโทร.เข้า-ออกได้แต่ต้องใช้เวลาเชื่อมต่อเป็นเวลานาน

ผอ.อาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ยอมรับว่า เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย บริษัทไม่ได้ไปยุ่งอะไรหรือทำอะไรเกี่ยวกับระบบเลยซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็พยายามแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยที่ภาคใต้แก้ไข 1 ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ ส่วนภาคอื่นๆ เมื่อเกิดปัญหาก็รีบแก้ไขจนเสร็จภายใน 20.00 น. ในวันดังกล่าว แต่คงต้องประเมินสถานการณ์ว่า ต้นเหตุมาจากเรื่องใด และเกี่ยวกับภัยธรรมชาติหรือไม่ สำหรับการที่บริษัทมีปัญหาเรื่องระบบขัดข้องถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือนนี้ อาจเกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า และอาจเปลี่ยนไปใช้บริการเครือข่ายอื่นแทน แต่ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ประเมินว่ามีลูกค้าไหลออกไปจำนวนเท่าใด เพราะสิ่งสำคัญที่สุด คือการเร่งแก้ไขปัญหาระบบเครือข่าย และการจัดการ รวมถึงพัฒนาบริการที่ดีให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

...

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กสทช. แจ้งว่า จากสถานการณ์เครือข่ายดีแทคล่มเป็นครั้งที่ 2 เมื่อเย็นวานนี้ โดยข้อมูลจากผู้ใช้บริการแจ้งพื้นที่ล่มอย่างน้อย ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี พังงา ระนอง กระบี่ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ

ล่าสุด ทางดีแทค แจ้งว่าในช่วงบ่ายวันที่ 6 ม.ค.จะมีการออกแถลงการณืโดยผู้บริหาร เพื่อชี้แจ้งรายละเอียดของสาเหตุที่บริการขัดข้องในพื้นที่ดังกล่าว ให้กับลูกค้าได้รับทราบต่อไป