ระบบปฏิบัติการ Windows 11 ถือเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจากค่ายไมโครซอฟท์ (Microsoft) ซึ่งเวลานี้ มีผู้ใช้งานอัปเกรดบ้างแล้ว

จุดเด่นของ Windows 11 อยู่ตรงที่การยกระดับด้านอินเตอร์เฟสให้ดีขึ้นจาก Windows 10 จนเราอาจกล่าวได้ว่า Windows 11 คือเวอร์ชันปรับปรุงใหม่ของ Windows 10 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี เรื่องที่หลายคนพอทราบ นั่นคือ การอัปเกรดระบบปฏิบัติการใหม่ มักจะมีปัญหา หรือข้อบกพร่องบางอย่างให้เห็น ยกตัวอย่างเช่น สัญญาณไวไฟหลุดจากการเชื่อมต่อ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ซึ่งจะเป็นเทคนิคแนะนำบทความนี้ ในประเด็นของแบตเตอรี่

เนื่องจากว่า ถ้าหากแบตเตอรี่ของเราที่ใช้งาน Windows 11 โดยเฉพาะบนเครื่องโน้ตบุ๊ก หมดง่ายเกินไป ก็จะส่งผลต่อการทำงานของผู้ใช้งานไม่น้อย

นี่คือ 5 เทคนิคช่วยประหยัดแบตเตอรี่บน Windows 11

1. อัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ

อย่างแรกๆ ที่ควรทำเป็นประจำ นั่นคือ การทำให้ระบบปฏิบัติการของตัวเองเป็นเวอร์ชันใหม่เสมอๆ เนื่องจากว่า การอัปเดตจะมาพร้อมกับการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ทั้งช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ ความสามารถ รวมถึงการลดการใช้พลังงาน เป็นต้น

สำหรับบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 ผู้ใช้งานอย่าลืมกดดู Windows Update เพื่อดูว่า มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้นบ้าง

2. ใช้ Battery Saver

เทคนิคต่อมา เป็นเรื่องของระบบประหยัดพลังงาน ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอาจเลือกตั้งค่า Battery Saver ในกรณีที่แบตเตอรี่ของคอมพิวเตอร์เหลือประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ อย่างน้อยๆ ก็เพื่อให้เรายืดเวลาการทำงานทั้งหมดให้สำเร็จเสร็จสิ้น ก่อนที่จะเข้าสู่การชาร์จประจุให้แก่เครื่อง

3. Dark Mode

ในปัจจุบัน ทั้งบนสมาร์ทโฟน ไปจนถึงแอปพลิเคชันยอดนิยมทุกแอป ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์ ต่างก็มีสิ่งที่เรียกว่า Dark Mode

การตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์ของเราบน Windows 11 เป็น Dark Mode ก็พอที่จะช่วยยืดอายุการใช้พลังงานแบตเตอรี่ในส่วนหน้าจอลงได้พอสมควร เพราะเป็นการจำกัดปริมาณพลังงานที่จอแสดงผล มีการใช้สีเข้มแทนที่การใช้สีสว่าง

สำหรับบน Windows 11 สามารถเปิด Dark Mode ได้ที่ Settings > Personalization > Colour > Choose your mode ให้เลือก Dark

นอกเหนือจากนี้แล้ว ก็ยังมีเทคนิคย่อยๆ ที่ทำได้ง่ายๆ เช่น

4. กรณีที่ไม่ได้ใช้บลูทูธหรือไวไฟในเวลานั้น ให้ปิดการใช้งาน แล้วหันไปเปิดระบบ airplane mode แทน

5. กรณีที่เลิกใช้งานโปรแกรมหนึ่งๆ ให้ปิดโปรแกรมดังกล่าว เนื่องจากโปรแกรมที่ไม่ได้ถูกปิดไป ระบบการประมวลผลต่างๆ ยังคงทำงานอยู่

...