เกมเมอร์ชาวจีนจำนวนมากเผย แพลตฟอร์มสตีม (Steam) เวอร์ชันสากลที่ผู้คนทั่วโลกใช้เล่นเกม ถูกแบนในประเทศจีน ขณะที่เวอร์ชันสำหรับใช้งานได้เฉพาะหลังกำแพงเมืองจีน ใช้งานได้ปกติ

เว็บไซต์ เดอะ เกมเมอร์ รายงานว่า สตีม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเล่นเกม พัฒนาโดยวาว์ล (Valve) ในเวอร์ชันสากล ไม่สามารถเข้าใช้งานในประเทศจีนได้ การใช้งานที่ทำได้คงเหลือเฉพาะสตีมเวอร์ชันพิเศษที่พัฒนาสำหรับประเทศจีนเท่านั้น

จากการที่สตีมเวอร์ชันสากลถูกแบนในประเทศจีน จึงส่งผลกระทบต่อนักเล่นเกมชาวจีน เนื่องจากว่า สตีมเวอร์ชันจีนนั้น มีเกมให้เล่นน้อยนิด เพียงแค่ 103 เกมเท่านั้น

การแบนดังกล่าว ทำให้เกมเมอร์จะเข้าเล่นเกมได้เฉพาะผ่านแพลตฟอร์มสตีมเวอร์ชันจีน ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สตีมเวอร์ชันจีน มีเกมให้เล่นน้อยมาก โดยมีเกมกระแสหลักเพียงแค่สองเกมเท่านั้น ได้แก่ Counter-Strike: Global Offensive หรือ CS:GO และ Dota 2

นอกจากนี้แล้ว สตีมเวอร์ชันสำหรับประเทศจีน จะไม่มีฟีเจอร์ฟอรัมสนทนา, สตีมเวิร์กช็อป ไปจนถึงช่องทางการถ่ายทอดสดของผู้ใช้งานคนอื่นๆ จากผู้ใช้บนสตีม

ในเวลานี้ ยังไม่มีการยืนยันว่า การแบนแพลตฟอร์มสตีม ถูกสั่งการโดยรัฐบาลจีนหรือไม่

อย่างไรก็ดี จากการที่ประเทศจีน เคยมีนโยบายควบคุมการเล่นเกมของเยาวชน การกำหนดเวลาเคอร์ฟิวสำหรับเล่นเกม ในภาพรวมถือว่ามีความสอดคล้องกัน แม้จะมีรายงานบางส่วนที่ออกมาแย้งว่า โดเมนของสตีม ถูกโจมตี DNS ไม่ใช่การแบนแต่อย่างใด

จากประเด็นที่เกิดขึ้น เวลานี้ยังไม่มีคำอธิบายใดๆ จากทางสตีม ออกมา.

ที่มา: The Gamer

...