อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ร่วมก่อตั้งเทสลา (Tesla) มองถึงการมาของเมตาเวิร์ส (Metaverse) เป็นแค่คำทางการตลาด แม้หลายคนจะมองว่า เมตาเวิร์สจะเป็นโอกาสในการลงทุนมหาศาลก็ตาม
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า เมตาเวิร์ส เป็นกระแสอย่างหนักหน่วงรุนแรง นับตั้งแต่การประกาศรีแบรนด์จากเฟซบุ๊ก (Facebook) ไปเป็นเมตา (Meta) เพื่อมุ่งหน้าสู่เมตาเวิร์ส
ในมุมของอีลอน มัสก์ ที่มีต่อเมตาเวิร์สนั้น แสดงออกมาจากบัญชีทวิตเตอร์ @elonmusk อย่างน่าสนใจว่า ในมุมมองของเขาไม่ได้หมายความว่า Web3 จะไม่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้ มันดูเหมือนคำศัพท์ทางการตลาดมากกว่าความเป็นจริง พร้อมกับสงสัยต่อไปว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร ในอีก 10 ปี 20 ปี หรือ 30 ปีข้างหน้า ซึ่งมันฟังดูล้ำอนาคตมาก
ที่มาของทวีตดังกล่าวของอีลอน มัสก์ มาจากการตอบกลับวิดีโอ TikTok ซึ่งเป็นบทสนทนาระหว่างบิล เกตส์ และเดวิด เลตเตอร์แมน เกี่ยวกับแนวคิดของอินเทอร์เน็ตในเวลานั้น
สาเหตุที่ทำให้ Web3 หรือ Web 3.0 มีความเกี่ยวโยงกับเมตาเวิร์ส เนื่องจากว่า แนวคิดของ Web 3.0 กล่าวคือ เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ไม่ได้เชื่อมต่อกันด้วยเซิร์ฟเวอร์ แต่จะเชื่อมต่อในรูปแบบระบบ Decentralization เหมือนกับบล็อกเชน มีการกระจายอำนาจจากศูนย์กลางควบคุมข้อมูล กลายเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือถ้าพูดง่ายๆ คือ Web 3.0 เป็นโลกอินเทอร์เน็ตที่ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีในเวลานี้ ไม่ได้เป็นคนกุมความได้เปรียบทั้งหมดในตลาด
ปัจจุบัน เมตาเวิร์ส ยังเป็นคำที่ค่อนข้างกว้าง มีความคลุมเครือ และขาดความชัดเจนมากพอสมควร เนื่องจากบริษัทชั้นนำในโลกเทคโนโลยีต่างมีมุมมองที่ไม่เหมือนกันเกี่ยวกับโลกเมตาเวิร์ส
อย่างไรก็ดี เมตาเวิร์ส ก็มีการขยับตัวเกิดขึ้นอย่างมากมาย โดยเฉพาะบริษัทอุปกรณ์กีฬาอย่างไนกี้ และอาดิดาส ก็เริ่มให้ความสนใจในโลกใบใหม่ใบนี้ เนื่องจากเมตาเวิร์สสามารถส่งเสริมธุรกิจให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะด้านการตลาด
...
ที่มา: Business Insider