ในการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของเฟซบุ๊ก (Facebook) ในปี 2021 มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หัวเรือคนสำคัญออกมายอมรับว่า บริษัทกำลังมีแนวทางใหม่เพื่อดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นให้กลับมาใช้งานเฟซบุ๊กอีกครั้ง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า บริษัทกำลังมีแนวทางใหม่ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 29 ปี โดยมองว่ากลุ่มอายุดังกล่าวเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าของเฟซบุ๊ก

ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก เปิดเผยต่อไปว่า การกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยเน้นไปที่ผู้ใช้งานที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของคำพูด แต่เป็นสิ่งที่เฟซบุ๊กจะลงมือทำจริง พร้อมกับเชื่อว่าน่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

พร้อมกันนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงของเฟซบุ๊กในครั้งนี้จะใช้เวลาหลายปี ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทันทีตอนนี้ก็จะมีแค่อินสตาแกรม (Instagram) อีกหนึ่งบริการจากเฟซบุ๊ก โดยอินสตาแกรมจะเน้นเนื้อหาจำพวกวิดีโอมากขึ้น ไปจนถึงฟีเจอร์อย่าง Reels

การที่เฟซบุ๊กหันมาเน้นบริการที่เป็นวิดีโอและ Reels เป็นที่ชัดเจนว่าพวกเขามอง TikTok เป็นคู่แข่งรายสำคัญ ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดเกือบสองปีที่ผ่านมา ทำให้ TikTok โดดเด่นเป็นอย่างมาก กลายเป็นแพลตฟอร์มที่วัยรุ่นจำนวนมากอาศัยอยู่ จนท้ายที่สุดบริษัทโซเชียลมีเดียใหญ่ๆ ของโลกต่างต้องมีฟีเจอร์วิดีโอสั้นแบบที่ TikTok ทำกันแทบทั้งหมด

บางช่วงบางตอนของการแถลงผลประกอบการ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ยอมรับด้วยตัวเองว่า TikTok เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดที่เคยเผชิญมา

จากผลสำรวจของ Piper Sandler เปิดเผยว่า ในบรรดากลุ่มวัยรุ่นอินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มจากค่ายเฟซบุ๊กที่วัยรุ่นใช้งานมากที่สุด โดยผลสำรวจจากผู้คนเป็นจำนวน 1 หมื่นคน จำนวนกว่า 81 เปอร์เซ็นต์ใช้งานอินสตาแกรม 77 เปอร์เซ็นต์วัยรุ่นใช้งานสแนปแชต (Snapchat) รองลงมา 73 เปอร์เซ็นต์เป็น TikTok และเฟซบุ๊ก ต่ำที่สุดเพียง 27 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ดี จากการเปิดเผยของ ฟรานเซส เฮาเกน อดีตผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก เคยออกมาแฉบริษัทเก่าว่า อินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มที่ทำลายสุขภาพจิตของวัยรุ่น และเฟซบุ๊กก็มิได้ให้ความสนใจในการแก้ปัญหามากนัก.

ที่มา: Business Insider, The Verge

...