เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศจีน ตัดสินใจรีแบรนดิ้ง เน้นชื่อบริษัทให้มากขึ้น โดยตัดชื่อแบรนด์ “Mi” ออกจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในอนาคต
รายงานของ XDA-Developers ซึ่งเป็นชุมชนของนักพัฒนา เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ การตัดสินใจยกเลิกชื่อแบรนด์ Mi ของเสี่ยวหมี่ออกไปจากผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน สมาร์ทโฮม และสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ
แน่นอนว่าการตัดชื่อ Mi ออกไป ทำให้ใครหลายคนอาจรู้สึกแปลกไปบ้าง เพราะที่ผ่านมาเสี่ยวหมี่ก็ใช้ชื่อแบรนด์ Mi ในการทำตลาดมาโดยตลอดต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีด้วยกัน
ดังนั้นแล้วสมาร์ทโฟนที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ววันนี้อย่าง Xiaomi Mi Mix 4 ก็จะมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Xiaomi Mix 4 นั่นเอง
การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ของเสี่ยวหมี่ จะไม่มีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้ เพียงแต่ในอนาคตผลิตภัณฑ์ที่จะตามมาก็จะไม่มีชื่อ Mi อีกต่อไป
สาเหตุหลักที่ทำให้เสี่ยวหมี่ตัดสินใจนำชื่อแบรนด์ Mi ออกจากทุกผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เสี่ยวหมี่ต้องการชูชื่อบริษัทให้กลายเป็นแบรนด์ เป็นตัวแทนของบริษัท เพิ่มการจดจำต่อแบรนด์
ส่วนในตลาดต่างประเทศที่อยู่นอกประเทศจีน คาดว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เพราะในปัจจุบันชื่อของเสี่ยวหมี่เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วในทวีปเอเชีย, สหรัฐอเมริกา และยุโรป
ขณะที่แบรนด์ลูกที่อยู่ภายใต้การดูแลของเสี่ยวหมี่อย่าง Poco และ Redmi จะยังคงใช้ชื่อเดิมต่อไป ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเวลานี้
ที่มา: XDA-Developers, 9to5Google
...