เปิดผลงานการพัฒนาแอปพลิเคชันรองรับเกษตรกรอัจฉริยะ นำองค์ความรู้และประสบการณ์มารวบรวมผ่าน “แมทชีน เลิร์นนิ่ง-เอไอ” เพื่อไปสู่ความยั่งยืนทางการเกษตร สนับสนุนเป้าหมายการเป็น “ครัวของโลก” ของประเทศไทย

ทีมป๊อปคอร์น ได้รางวัลชนะเลิศกับโจทย์หัวข้อ Excellence Farmer หรือผู้ช่วยเกษตรกรอัจฉริยะ (เกษตรแม่นยำ) ด้วยการนำ “แมทชีน เลิร์นนิ่ง” ซึ่งเป็นการเรียนรู้ของระบบมาใส่ในปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ผ่านแอปพลิเคชัน Corn-Lab เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกข้าวโพดครบวงจร

บนเวทีแข่งขัน “Virtual Hackathon by 42 Bangkok X CPF” เมื่อเร็วๆ นี้จัดโดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ และ 42 Bangkok เป็นสถาบันโปรแกรมเมอร์แห่งแรกของไทย ในความรับผิดชอบของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่เปิดโอกาสให้แสดงนำเสนอนวัตกรรมและนำเทคโนโลยี ไปใช้ยกระดับภาคการเกษตร อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของไทย

โดยแอปนี้พัฒนาจากแนวคิดทำให้การปลูกข้าวโพดเป็นเรื่องสนุก ง่ายและได้คุณภาพ กับเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรแม่นยำ และเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น

...

เริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลการปลูกข้าวโพดแบบครบวงจร แต่ก่อนเริ่มปลูก ปัญหาในการปลูก การสร้างเครือข่ายผู้ปลูกข้าวโพด เป็นห้องเรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทดลองต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดนำไปใช้ประโยชน์

“ภาวิต พิมชนะกุล” พี่ใหญ่ของทีมป๊อปคอร์น กล่าวว่า ความโดดเด่นที่ทำให้ทีมได้รับรางวัลมาจากไอเดียของแอป ที่สามารถใช้งานได้ง่าย แก้ปัญหาได้ตรงจุดได้ประโยชน์ทั้งผู้ใช้งานและเจ้าของซอฟต์แวร์ แนวคิดหลักที่ทีมใช้คือ
การส่งต่อความรู้แบบวิทยาศาสตร์ ที่มีทั้งการสังเกต ตั้งสมมติฐาน ทดลองและสรุปผล โดยผลลัพธ์จากการทดลองแต่ละครั้งจะทำให้ซอฟต์แวร์มีความชาญฉลาดขึ้น

จึงสามารถช่วยให้เกษตรกรรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ที่สั่งสมจากเกษตรกรรุ่นก่อนที่มีประสบการณ์ได้ หรือเกษตรกรที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว ก็สามารถทดลองเพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุดในการเพาะปลูกข้าวโพดได้.