นิวยอร์ก ไทม์ เปิดประเด็น แอปเปิล (Apple) ที่มีจุดยืนอย่างเข้มแข็งในเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัว แต่สุดท้ายกลับประนีประนอม เพื่อการค้าในประเทศจีน

ในช่วงที่ผ่านมา ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของแอปเปิล ย้ำชัดเจนถึงนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล พร้อมกับเห็นสมควรถึงการเข้ารหัส แต่จากการเปิดเผยของนิวยอร์กไทม์ ระบุว่า แอปเปิล กลับไม่เข้มงวดเรื่องความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากนัก เมื่อต้องให้บริการในประเทศจีน

นิวยอร์ก ไทมส์ เปิดเผยต่อไปว่า ศูนย์ข้อมูลของแอปเปิลแห่งใหม่ในเมืองกุ้ยหยาง ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการในเร็ววันนี้ โดยจะเป็นเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลการใช้งานต่างๆ ของผู้ใช้งานชาวจีน แม้ว่าจะมีการเข้ารหัสข้อมูลเอาไว้ก็ตาม อย่างไรก็ดี ถ้าหากรัฐบาลจีนร้องขอให้เปิดเผยข้อมูลนั้น แอปเปิลก็ต้องปฏิบัติตามความต้องการของรัฐบาลจีนโดยทันทีเช่นกัน

ในประเด็นนี้ แอปเปิล ให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า บริษัทพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อของจีนเท่าที่จะทำได้ แต่ในส่วนเรื่องของข้อมูลต่างๆ แอปเปิลจะไม่โอนอ่อนผ่อนตาม และจะยังคงคุมเข้มมาตรการการเข้ารหัสขั้นสูง

สำหรับแอปเปิล ประเทศจีนถือได้ว่าเป็นลูกค้าสำคัญที่สุดประเทศหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากรายได้ของแอปเปิลเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์มาจากประเทศจีน อีกทั้งการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของแอปเปิล ส่วนใหญ่แล้วก็มาจากประเทศจีนอีกเช่นเดียวกัน จึงทำให้รัฐบาลจีนดูจะมีอำนาจต่อรองกับแอปเปิลมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ระยะเวลาที่ผ่านมาแอปเปิล ก็ยอมทำตามนโยบายของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะการขอให้เซนเซอร์ประเด็นที่รัฐบาลจีนรู้สึกอ่อนไหวเป็นพิเศษ เช่น เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน การแยกเป็นเอกราชของทิเบต และประเด็นของไต้หวัน รวมถึงการร้องขอปลีกย่อย เช่น ห้ามการเข้าถึงแอปอ่านข่าวต่างประเทศ แอปหาคู่ของคนรักเพศเดียวกัน แอปแชตที่มีการเข้ารหัส ซึ่งแอปเหล่านี้ จะไม่สามารถดาวน์โหลดได้ในแอปสโตร์ (App Store) ประเทศจีน

ที่มา: NYTimes [1], [2], CNET

...