บริษัทวิเคราะห์ตลาด Canalys เผย การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกไตรมาสแรกปี 2021 สูงถึง 347 ล้านเครื่อง โต 27 เปอร์เซ็นต์ โดยแอปเปิล (Apple) รั้งอันดับสอง ส่วนซัมซุง (Samsung) ครองแชมป์
ความเคลื่อนไหวโลกธุรกิจสมาร์ทโฟน ประจำไตรมาสแรกของปี 2021 ถือเป็นไปได้ด้วยดี โดยการจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเป็นจำนวนทั้งสิ้น 347 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเดียวของปีก่อน
ในส่วนผู้นำการจัดส่งสมาร์ทโฟน ประจำไตรมาสแรกของปี 2021 ยังคงเป็นซัมซุง ซึ่งมียอดจัดส่งที่ 76.5 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดทั้งสิ้น 22 เปอร์เซ็นต์
แอปเปิล รั้งเบอร์สอง ด้วยยอดจัดส่ง 52.4 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่งตลาด 15 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ในประเด็นของ iPhone 12 mini ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่มียอดขายต่ำกว่าที่แอปเปิลประเมิน เพียงแต่ iPhone 12, iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max ยอดขายคงแข็งแกร่ง
ขณะที่อันดับสามเป็นของเสี่ยวหมี่ (Xiaomi) ด้วยยอดส่งออก 49 ล้านเครื่อง ถือส่วนแบ่งตลาด 14 เปอร์เซ็นต์ โดยการเติบโตต่อปีสูงถึง 62 เปอร์เซ็นต์
เบน สแตนตัน นักวิเคราะห์ของ Canalys ตั้งข้อสังเกตว่า ความโดดเด่นของเสี่ยวหมี่ มีด้วยกันหลายประเด็น ตั้งแต่การเป็นพันธมิตรกับเครือข่ายท้องถิ่น จึงทำให้มีช่องทางการวางจำหน่ายมากขึ้น พร้อมกันนี้ การมาของ Xiaomi Mi 11 Ultra และ Mi Mix Fold ซึ่งถือได้ว่าเป็นมือถือระดับไฮเอนด์ ที่มีนวัตกรรมสูง จึงเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภค
อันดับสี่และอันดับห้า ไม่หนีกันมาก ได้แก่ ออปโป้ (OPPO) และวีโว่ (Vivo) ซึ่งมียอดจัดส่ง 37.6 ล้านเครื่อง และ 36 ล้านเครื่อง ตามลำดับ
อย่างไรก็ดี เบน สแตนตัน เชื่อว่า การแข่งขันของแบรนด์จีน ซึ่งประกอบด้วยเสี่ยวหมี่ ออปโป้ และวีโว่ ยังไม่จบ เพราะทั้งออปโป้และวีโว่ ต่างก็มาแรง และกินส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางได้อย่างเหนียวแน่น
สแตนตัน กล่าวต่อไปว่า ในส่วนการจัดส่งชิปเซ็ตจะยังคงเป็นปัญหาต่อไป และจะส่งผลต่อการจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสต่อไปหลังจากนี้ นอกจากนี้ ด้วยผลกระทบดังกล่าว จะทำให้แบรนด์ระดับโลกต้องคิดแผนกลยุทธ์ใหม่เพื่อรับมือกับการขาดแคลนชิปเซ็ต
ขณะที่ Sanyam Chaurasia นักวิเคราะห์อีกคนหนึ่งของ Canalys กล่าวถึง การเลิกกิจการสมาร์ทโฟนของแอลจี (LG) จะกลายเป็นโอกาสทองฝังเพชรของโมโตโรลา (Motorola), ทีซีแอล (TCL), โนเกีย (Nokia) และแซดทีอี (ZTE) โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ทโฟนที่มีราคาป้ายไม่เกิน 200 ดอลลาร์สหรัฐ และในอนาคตข้างหน้ามีโอกาสได้เห็นแบรนด์ที่เป็นผู้แพ้เหมือนแอลจีด้วย
ที่มา: Canalys
...