หัวเว่ย (Huawei) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากประเทศจีน ตัดสินใจขายแบรนด์ย่อยของตัวเองอย่าง Honor ให้กับ Shenzhen Zhixin New Information Technology แล้ว

ที่ผ่านมา แบรนด์ Honor ถือว่ามีความสำคัญกับหัวเว่ยอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่หัวเว่ยใช้ในการทำตลาดธุรกิจสมาร์ทโฟนในระดับกลาง (mid-range) และกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น แต่ในท้ายที่สุดหัวเว่ย ก็ต้องขายแบรนด์ย่อยแบรนด์นี้ของตัวเองออกไป เพราะเจอแรงกดดันมหาศาล

ทั้งนี้ แรงกดดันมหาศาลที่ว่า มาจากการที่หัวเว่ยถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรในสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ทำให้การเข้าไปเจาะตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาของหัวเว่ยไม่สามารถทำได้ รวมถึงการทำธุรกิจกับบริษัทอเมริกันก็ทำไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้นแล้ว หัวเว่ย จึงตัดสินใจขายแบรนด์ Honor ให้กับ Shenzhen Zhixin New Information Technology โดยหัวเว่ย ยืนยันว่า หลังจากนี้ หัวเว่ยจะไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ หรือการวางกลยุทธ์ใดๆ ในแบรนด์ Honor อีกต่อไปแล้ว

ส่วนเจ้าของใหม่อย่าง Shenzhen Zhixin New Information Technology เป็นบริษัทสัญชาติจีน ที่มีรัฐบาลจีนให้การสนับสนุน

ทางด้านมูลค่าการซื้อขายระหว่างหัวเว่ยและ Shenzhen Zhixin New Information Technology ไม่มีการเปิดเผย แต่เชื่อว่า ราคาที่ทำให้หัวเว่ยยอมปล่อยมือออกจาก Honor น่าจะไม่ต่ำกว่า 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยราว 4.5 แสนล้านบาท