ทวิตช์ (Twitch) เป็นแพลตฟอร์มที่โด่งดังอย่างมากในต่างประเทศ ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มของคนเล่นเกม ซึ่งมีผู้ใช้งานในไทยเป็นจำนวนตัวเลขที่ไม่น้อยเลย

เมื่อย้อนหลังกลับไปในปี 2007 ในเวลานั้นโลกยังไม่รู้จักทวิตช์ แต่สิ่งที่โลกรู้จักนั่นคือแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า Justin.tv ที่มีทีมพัฒนาโดยคน 4 คน ได้แก่ Justin Kan, Emmett Shear, Michael Seibel และ Kyle Vogt ร่วมกันก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพเล็กๆ นี้ขึ้นมา

Justin.tv ได้รับเงินลงทุนจาก Paul Graham และไปถึงการระดมทุนในรอบ Series A

จุดมุ่งหมายของ Justin.tv ในเวลานั้น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มเผยแพร่วิดีโอออนไลน์ โดยมีระบบ “Broadcast” ซึ่งคล้ายกับยูทูบ (YouTube) อย่างไรก็ดี Justin.tv ห่างไกลจากคำว่าประสบความสำเร็จ ก่อนที่ในปี 2010 จะมีการตัดสินใจนำเซกชันเกมออกจากแพลตฟอร์ม พร้อมกับตั้งชื่อว่า ทวิตช์

อินเตอร์เฟซของ Twitch
อินเตอร์เฟซของ Twitch

...

เมื่อทวิตช์ หันมาจับตลาดเกมอย่างเป็นจริงเป็นจัง ก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม โดยมีผู้ใช้งานในระบบไม่ต่ำกว่า 50 ล้านคนต่อเดือน เมื่อประสบความสำเร็จก็ได้มีการจัดตั้งบริษัทแม่เพื่อดูแลกิจการของทวิตช์โดยเฉพาะในชื่อ Twitch Interactive และสุดท้ายถูกแอมะซอน (Amazon) เข้าซื้อกิจการในปี 2014 ด้วยเงินสด 970 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากที่ทวิตช์เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มของแอมะซอนอย่างเป็นทางการแล้ว แอมะซอนได้มีความพยายามในการขยายบริการของทวิตช์ไปในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากเกม ทั้งการจับกลุ่มคนทำอาหาร, นักดนตรี รวมถึงพอดแคสต์ โดยการสตรีมมิง (Streaming) ซึ่งเป็นจุดแข็งดั้งเดิมของทวิตช์ก็ยังคงสงวนจุดแข็งนี้เอาไว้

Twitch หนึ่งในสถานีการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีสปอร์ต
Twitch หนึ่งในสถานีการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีสปอร์ต

พร้อมกันนี้ ทวิตช์ได้ขยายตัวเองเป็นเหมือนสถานีทีวีสำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีสปอร์ต (E-Sport) ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน Overwatch, DOTA 2, League of Legends, PUBG และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ ภายในทวิตช์ยังมีระบบ Subscribe ซึ่งเป็นระบบสร้างรายได้แก่เจ้าของแชนแนลในทวิตช์ เป็นต้น

สำหรับแพลตฟอร์มทวิตช์ รองรับการใช้งานทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android และบนหน้าเว็บไซต์ Twitch.tv