โตชิบา (Toshiba) กลายเป็นอดีตในธุรกิจแล็ปท็อปอย่างเป็นทางการ หลังจากอยู่คู่วงการคอมพิวเตอร์มานานกว่า 35 ปี
การเดินออกไปจากธุรกิจแล็ปท็อปของโตชิบา เป็นสิ่งที่ไม่เหนือความคาดหมายมากนัก เนื่องจากในปี 2018 โตชิบา ได้ขายหุ้นเป็นจำนวน 80.1 เปอร์เซ็นต์ ให้กับชาร์ป (Sharp) คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ชาร์ปจะซื้อหุ้นส่วนที่เหลือในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่การเจรจาลุล่วงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา
“จากการซื้อหุ้นส่วนที่เหลือในครั้งนี้ ทำให้ Dynabook กลายเป็นบริษัทในเครือของชาร์ปแล้ว” โตชิบากล่าวในแถลงการณ์
ภายหลังจากชาร์ปได้ธุรกิจคอมพิวเตอร์ของโตชิบา เมื่อปี 2018 ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Dynabook เป็นคอมพิวเตอร์เน้นจับกลุ่มคนทำงาน มีด้วยกัน 3 ซีรีส์ ได้แก่ 1. Business Premium มีจุดเด่นด้านการพกพา 2. Business Enhanced พร้อมแบตเตอรี่พลังอึด และ 3. Business Essential ที่เน้นประสิทธิภาพเต็มรูปแบบ
สำหรับโตชิบา เริ่มต้นธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ครั้งแรกในปี 1983 โดยมี Toshiba HX-10 Kit เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกๆ ก่อนเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในการผลิต Toshiba T1100 ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นแล็ปท็อปรุ่นแรกของโลกในปี 1985
หลังจากนั้นในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 จนถึงช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 2000 เป็นช่วงที่โตชิบาได้รับความนิยมอย่างมาก แต่การที่ตลาดคอมพิวเตอร์เริ่มมีผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น กอปรกับเอกลักษณ์ของโตชิบา ขาดความโดดเด่นเมื่อเทียบกับผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาด ส่งผลให้ความนิยมในแบรนด์โตชิบาลดลง สุดท้ายเหลือแค่เพียงหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ธุรกิจคอมพิวเตอร์.