หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ประกาศจุดเปลี่ยนโครงสร้างรายได้ในรอบเกือบ 170 ปี หลังรายได้จากช่องทางออนไลน์แซงรายได้ จากการขายหนังสือพิมพ์เป็นครั้งแรก และเชื่อว่าจะเป็นไปโดยถาวร
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ (The New York Times) ได้สร้างจุดเปลี่ยนของโครงสร้างรายได้ครั้งแรกในรอบเกือบ 170 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง เมื่อประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่รายได้จากช่องทางออนไลน์ขยับสูงกว่ารายได้จากการขายหนังสือพิมพ์
มาร์ค ธอมป์สัน ซีอีโอของนิวยอร์กไทม์ หนังสือพิมพ์ที่มีอายุยืนยาวเกือบ 170 ปี บอกว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญและคาดว่าจะเป็นไปอย่างถาวร
โดยนิวยอร์กไทม์มีรายได้จากช่องทางดิจิทัลที่ 185 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5,900 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากค่าสมาชิกและค่าโฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัลที่ 170 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 5,400 ล้านบาท)
ขณะที่รายได้จากค่าสมาชิกและค่าโฆษณาผ่านหนังสือพิมพ์อยู่ที่ 175 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 5,600 ล้านบาท) ลดลงจาก 220 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 7,000 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ส่วนรายได้รวมปรับลดลง 7.5% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรายได้จากค่าโฆษณาที่หดตัว 43% จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 แต่ยังดีที่มีรายได้จากโฆษณาออนไลน์ซึ่งเติบโต 58% ช่วยพยุงให้ตัวเลขรายได้ปรับลดลงไม่มากนัก
ด้านรายได้จากค่าสมัครสมาชิกเติบโต 8.4% เนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของฐานสมาชิกออนไลน์ซึ่งทำรายได้เติบโต 29% ขณะที่รายได้จากสมาชิกฉบับพิมพ์ลดลง 6.7% เพราะช่องทางจำหน่ายที่ลดลง
ซีอีโออธิบายอีกว่า ด้วยความที่ยอดขายฉบับพิมพ์มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก รายได้ผ่านช่องทางดิจิทัลจึงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรกว่าจะแซงหน้าฉบับพิมพ์ได้ ย้อนหลังไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว นิวยอร์กไทม์มีสมาชิกบนช่องทางออนไลน์ 650,000 คน แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมา 10 เท่า
...
ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา นิวยอร์กไทม์มีฐานผู้อ่านสมาชิกออนไลน์เพิ่ม 669,000 คน ในจำนวนนี้มีทั้งสมาชิกที่สมัครอ่านข่าว สมาชิกเซ็กชันทำอาหาร และสมาชิกสมัครเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้ (Crossword Puzzle)
ปัจจุบันนิวยอร์กไทม์มีฐานผู้อ่านสมาชิกทั้งฉบับพิมพ์และออนไลน์รวม 6.5 ล้านคน มีเป้าหมายจะไปให้ถึงตัวเลข 10 ล้านคน ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า.