เฟซบุ๊ก (Facebook) ประเทศไทย มีรายได้-กำไร เพิ่มขึ้น เกือบ 50 เท่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จากรายได้กว่า 7 ล้านบาท เพิ่มเป็นเกือบ 350 ล้านบาท ตามจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยที่เพิ่มขึ้นทุกปี 

ชาวโซเชียลประเทศไทยนิยมใช้เฟซบุ๊กกันอย่างคึกคัก รวมมีอยู่ประมาณ 48 ล้านบัญชีในปี 2562 อยู่ในระดับท็อป 10 ของผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กอยู่กว่า 2,300 ล้านบัญชี ตัวเลขนี้ สะท้อนความนิยมการใช้เฟซบุ๊กในไทย ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องหลายปี จนเฟซบุ๊กบินตรงจากอเมริกามาจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2558 โดยระบุในฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีสถานะเป็นสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค ด้วยทุนจดทะเบียน 108 ล้านบาท

ย้อนไปดูผลประกอบการของเฟซบุ๊กในไทยที่รายงานต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และการเก็บสถิติจำนวนบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยของเว็บไซต์ Statista พบว่าในปี 2558 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 35 ล้านบัญชี  มีรายได้ 7,133,944 บาท และรายได้เพิ่มขึ้นทุกปี อย่างปี 2559 มีรายได้สูงกว่าปี 2558 ถึง 482% จนปี 2562 มีรายได้ถึง 348,741,888 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 48.88 เท่าจากปี 2558

...


ในด้านของกำไร ปี 2558 ยังมีกำไรในหลักแสน อยู่ที่ 382,836 บาท แต่ในปี 2562 แม้ว่าเฟซบุ๊กจะมีคู่แข่งโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ มาแย่งเวลาหน้าจอไป อย่างไลน์ แต่ก็มีกำไรพุ่งสูงถึง 15,350,505 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 40 เท่า โดยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในไทยถึง 48 ล้านบัญชี

รายได้ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องของเฟซบุ๊กในไทย ที่ส่วนใหญ่มาจากโฆษณา เป็นไปตามการเติบโตของเฟซบุ๊กทั่วโลก ที่ในไตรมาสแรกของปี 2563 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กทั่วโลกมีรายได้รวม 70,697 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท จากปี 2558 มีรายได้ 17,928 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 537,840 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 4 เท่า

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจับตา คือในโลกเทคโนโลยีนี้มีสิ่งใหม่ๆ พร้อมมาให้บริการตลอดเวลา เหมือนอย่างล่าสุดที่ TikTok มาแรง แม้ยังไม่ทำรายได้มหาศาลเหมือนอย่างเฟซบุ๊ก แต่ปีที่ผ่านมา ก็มีรายได้ทะลุไปเกิน 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว จนเฟซบุ๊กกำลังพยายามเพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อรักษาไลค์ แชร์ คอมเมนต์ ที่เป็นจุดแข็งมาโดยตลอดให้ได้