หลายธุรกิจในสหรัฐอเมริกา เริ่มบอยคอตเฟซบุ๊ก (Facebook) ทั้ง Ben & Jerry’s The North Face และ Verizon ร่วมแคมเปญ The Stop Hate for Profit เบรกซื้อโฆษณา รอจนกว่าจะจัดการกับ Hate Speech ได้ และล่าสุดยูนิลีเวอร์ ฮอนด้า และโคคา-โคล่า ก็ร่วมแคมเปญนี้แล้ว

เวอร์ไรซอน (Verizon Communications Inc.) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทล่าสุดที่ประกาศร่วมบอยคอตเฟซบุ๊ก ด้วยการไม่ซื้อพื้นที่โฆษณาในเฟซบุ๊กทั้งเดือนกรกฎาคนี้ เพื่อร่วมเรียกร้องให้เฟซบุ๊กแสดงออกถึงความพยายามจัดการกับข้อความที่สร้างความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก

แคมเปญนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่มสิทธิพลเมืองในสหรัฐอเมริกา ที่รณรงค์แคมเปญที่ชื่อว่า The Stop Hate for Profit หลังจากเกิดเหตุการณ์ จอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตขณะถูกตำรวจจับกุม จากนั้นมีกลุ่มผู้ประท้วงไปทั่วสหรัฐอเมริกา โดยมีแพลตฟอร์มอย่างทวิตเตอร์ออกมาสกัดข้อความรุนแรงต่างๆ โดยกลุ่มสิทธิพลเมืองเห็นว่า เฟซบุ๊กไม่พยายามที่จะจัดการข้อความที่สร้างความเกลียดชัง การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และปล่อยให้มีข้อมูลที่ผิดๆ ออกมาในแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก

...

ก่อนหน้านี้มีแบรนด์ที่ประกาศร่วมแคมเปญนี้แล้ว เช่น ไอศกรีม Ben & Jerry’s, ผู้จัดจำหน่ายหนัง Magnolia Pictures, แบรนด์เสื้อผ้า Patagonia และ The North Face เป็นต้น นอกจากนี้ยังมียักษ์ใหญ่ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคอย่าง P&G ที่กำลังทบทวนการใช้งบโฆษณา และหยุดโฆษณาในแพลตฟอร์มที่พบว่ามีเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังกันด้วย แต่ยังไม่ได้ระบุว่าเป็นแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กแต่อย่างใด

ล่าสุดยังมียูนิลีเวอร์ ฮอนด้า และโคคา-โคล่า ที่ร่วมแคมเปญนี้ โดยยูนิลีเวอร์ยังพิจารณางดใช้งบโฆษณาทั้งในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ด้วย

ขณะที่เฟซบุ๊กออกมายืนยันว่า กำลังทำงานร่วมกับกลุ่มสิทธิพลเมืองเพื่อจัดการสิ่งนี้ และเคารพในการตัดสินใจของแบรนด์ต่างๆ ดังกล่าว.