ท่ามกลางโควิด-19 ระบาด ในไตรมาสแรก ปี 2563 ที่ผ่านมา ทั้งไอโฟน และหัวเว่ย ยังได้ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น ชนะแบรนด์อื่นอย่าง ออปโป้ วีโว่ และเสี่ยวหมี่ ที่มียอดขายลดลง

บริษัทวิจัย Canalys เปิดเผยข้อมูลผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนในจีน ช่วงไตรมาสแรก ปี 2563 คือช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.2563 ว่า มียอดขายรวมอยู่ที่ 72.6 ล้านเครื่อง ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 18%

หลายแบรนด์มียอดขาย และส่วนแบ่งตลาดลดลง แต่หัวเว่ยของจีน มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ทำยอดขายได้ 30.1 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41.1% สูงกว่าไตรมาสแรกปี 2562 ที่เคยมีส่วนแบ่ง 33.9%

สำหรับสมาร์ทโฟนจีนแบรนด์อื่น ที่มียอดขายลดลง คือออปโป้ เสี่ยวหมี่ ที่ยอดขายลดลงประมาณ 26% และวีโว่ลดลง 19%

ส่วนไอโฟน ของแอปเปิล ยอดขายลดลงประมาณ 4% แต่ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 8.5% จากปีที่แล้วมีส่วนแบ่งตลาด 7.3%  

...

นับจากนี้การแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟนให้จับตารุ่นใหม่ที่รองรับ 5G ซึ่งบริษัทวิจัย Canalys ประเมินว่าในปี 2563 นี้ ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนจะอยู่ที่ 326 ล้านเครื่อง คาดว่าเป็นรุ่น 5G 137 ล้านเครื่อง

สำหรับจำนวนยอดขายสมาร์ทโฟนรวมในตลาดโลก บริษัทวิจัยอีกแห่งหนึ่งคือ TrendForce ประเมินว่าจะมียอดขายประมาณ 1,240 ล้านเครื่อง ลดลงจากปีที่แล้ว 11.3%