เมื่อค่ำวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา “แอปเปิล” ได้ปล่อย iOS 13, iPadOS และ macOS Catalina ซึ่งเป็น Public Beta หรือให้คนทั่วไปได้ทดลองดาวน์โหลดระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด สำหรับ iPhone, iPad และ Mac

อย่างที่ทราบกันดีว่าปีนี้เป็นปีที่พิเศษสุดที่แอปเปิล ได้เปิดตัวในงาน WWDC 19 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้แยก iPadOS ออกมาต่างหาก แต่เนื่องจากพื้นที่จำกัดจึงขอพูดถึง iOS13 ที่ใช้ใน iPhone ก่อน แต่ต้องบอกก่อนว่าเวอร์ชันนี้แม้จะเปิดให้คนทั่วไปใช้งานแต่ถือว่าเป็นเวอร์ชันทดลองอยู่ ใครอยากจะโหลดก็สามารถทำได้เลย วิธีการไม่ยากอินเตอร์เน็ตเร็วสักครึ่งชั่วโมงก็เสร็จแล้ว แต่หากใครไม่อยากเสี่ยงก็อดใจรอไว้อีกนิดรอตัวเต็มๆ มาให้โหลดกัน

จุดเด่นของ iOS13 ตัวแรกคือ Dark Mode โหมดจอมืด เข้าไปตั้งค่า Display& Brightness มี Light Mode และ Dark Mode ให้เลือกซึ่งเป็นโหมดจอมืดหมดเลย ประโยชน์การใช้งานอย่างที่รู้กันดีว่าช่วยถนอมสายตาในช่วงที่แสงสว่างไม่เพียงพอ

โดยช่วงนี้จะสามารถใช้ได้กับแอปพลิเคชันของแอปเปิล ส่วนแอปนอกของนักพัฒนาทั้งหลายต้องรอไปก่อน เราสามารถตั้งค่าการใช้งานได้จะเริ่มตั้งแต่ตะวันตกดินไปจนถึงจะขึ้นหรือลง หรือตามสะดวกแล้วแต่ โหมดนี้ดีอย่างช่วยประหยัดแบตเราด้วย ดูเป็นสีเข้มใหม่ ดูสวยงามสบายตาดี

ด้านแอป Photos และ Camera ดูแปลกๆตาแต่เป็นมุมมองใหม่ที่มีแท็บรวบรวมช่วงเวลาที่ดีที่สุดในทุกวัน ทุกเดือนและทุกปี ช่วยให้ค้นหาภาพดีที่สุดได้ง่ายและเห็นความทรงจำที่ผ่านมาได้ง่ายขึ้นจาก iOS ใหม่นี้ พร้อมเครื่องมือใหม่ที่ควบคุมได้มากขึ้น รองรับการตัดต่อวิดีโอใหม่ ตัวกล้องในโหมดภาพถ่ายบุคคล หรือ Portrait สามารถปรับความเข้มของแสง ปุ่มปรับแต่งอยู่ใต้ภาพดูแล้วใช้งานได้ง่ายขึ้น

...

ด้าน Sign in with Apple เป็นระบบใหม่ถูกแนะนำเพื่อให้การลงชื่อเข้าใช้งานในแอป หรือเว็บไซต์ได้ปลอดภัยมากขึ้น โดยใช้ Apple ID ของเจ้าของเครื่อง เพื่อการเข้าใช้งานง่าย รวดเร็วและมีความปลอดภัย โดย Apple ID จะทำการปกป้อง ข้อมูลส่วนบุคคลโดยจำกัดจำนวนข้อมูลที่แบ่งปันกับนักพัฒนาให้เหลือเพียงชื่อและอีเมลเท่านั้น ส่วนแอปข้อความหรือ Messages เป็นแอปทางลัดในตัวสำหรับ Siri แอปเตือนความจำใหม่

สำหรับแอปแผนที่ หรือ Maps ทาง Apple ออกแบบใหม่เป็นภาพ 3 มิติความคมชัดสูง แผนที่มีคอลเลกชันให้แบ่งปันได้ง่าย ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่ช็อปปิ้ง ผมทดลองใช้บนท้องถนนบ้านเราก็ใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง แต่คงต้องให้เวลาในการพัฒนาไปอีกสักพัก

การใช้ภาพรวมนับว่าประทับใจไม่น้อย.

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th