ในปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตลาดโน้ตบุ๊กในแถบเอเชียจะไม่ได้เติบโตในแง่ของจำนวนเครื่องที่ขาย แต่น่าแปลกใจที่มูลค่าตลาดกลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มของ 'เกมมิ่งโน้ตบุ๊ก' ที่ถือเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด...

ไม่นานมานี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ มีโอกาสได้สัมภาษณ์ เคน หว่อง ประธานบริหาร ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เลอโนโว เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จะมาขับเคลื่อนอนาคต ทั้งเทคโนโลยีในโน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน และของใช้ไฮเทคภายในบ้าน เรียกได้ว่าเทคโนโลยีกำลังจะเข้ามาเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตของคนทั่วโลก

เอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นตลาดสำคัญ

แน่นอนว่าทั้งขนาดของตลาดและอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยทั้งหมดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะกับโน้ตบุ๊กที่บางและเบายังคงเป็นที่ต้องการของตลาดในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะตลาดเกมมิ่งในประเทศไทยสำหรับเลอโนโวมีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านใน APAC อย่างอินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์

เคน หว่อง ประธานบริหาร ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เลอโนโว
เคน หว่อง ประธานบริหาร ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เลอโนโว

...

ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทุกวันนี้ สิ่งที่คนทั่วไปกังวลกันมากคือเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ทั้งหมด จึงทำให้คนส่วนหนึ่งตระหนักถึงความเสี่ยงจากการเชื่อมต่อกันของข้อมูลจำนวนมาก ดังนั้นบริษัทจึงทุ่มเทอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องระบบความปลอดภัย ซึ่งสิ่งที่ผู้บริโภคควรทำอยู่เสมอนั่นคือการอัพเดตระบบปฏิบัติการล่าสุดทุกครั้ง

มีการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

บริษัทได้มีการเปลี่ยน strategy ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาโดยเปลี่ยนจาก Product Centric company เป็น Customer Centric company โดยเน้นสร้างผลิตภัณฑ์โดยศึกษาจากความต้องการของผู้บริโภค สร้างประสบการณ์การใช้งาน 

เนื่องจากไม่มีโซลูชั่นใดที่เหมาะกับทุกคน ดังนั้นจึงไม่มีทางที่จะจำกัดอยู่เพียงเทคโนโลยีเดียว บริษัทต้องเพิ่มทางเลือกให้แก่ความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภค

แนวทางสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การทำตลาดในภูมิภาคนี้นั้นไม่ง่าย เพราะสิ่งที่คนในภูมิภาคนี้ต้องการคือการที่พวกเขารู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้บริโภคแบบ Premium เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไป พวกเขาจะยอมจ่ายมากขึ้นเพื่อที่จะได้รู้สึกว่าตนเองได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นบริษัทจึงต้องทุ่มเทกับการสร้างสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้ามากกว่าที่ผ่านมา

เทรนด์ 'เกมมิ่ง' กำลังมาแรง

ฟันธงได้เลยว่า สินค้ากลุ่มเกมมิ่งจะยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับในประเทศไทย เลอโนโวเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Lenovo ในตระกูล Legion ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นเกมมิ่ง เช่น โน้ตบุ๊ก Lenovo Legion Y530, Lenovo Legion Y730 และเกมมิ่งพีซี T530 ซึ่งผลิตภัณฑ์ในตระกูล Legion เป็นการพัฒนาที่เลอโนโวยึดเอา Customer Centric เป็นหลักโดยเอา feedback จากเกมเมอร์ มาพัฒนาจนเป็นผลิตภัณฑ์ Legion ตัวใหม่ขึ้นมา

ที่สำคัญคือ สิ่งที่ลูกค้าต้องการในนาทีนี้ไม่ใช่โน้ตบุ๊กสำหรับเล่นเกมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็น เกม+ความบันเทิงอื่นๆ ซึ่งเราก็ต้องตอบโจทย์นี้ให้ได้

สนับสนุนวงการเกม

นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เกมมิ่ง บริษัทยังได้ร่วมกับ Intel ในการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขัน Legion of Champions มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตแห่งปี ซึ่งจัดที่ประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนี้ยังมีการร่วมเป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน gaming อย่าง Thailand Game show ด้วย

...

เจได...ความสนุกที่แฟนๆ ตื่นเต้น

บริษัทได้เปิดตัวชุดอุปกรณ์เล่นเกม 'Star Wars: Jedi Challenges' และได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากคอเกมฝั่งเอเชีย ส่วนหนึ่งก็เป็นแฟนคลับหนังเรื่องสตาวอร์สด้วย 

สมาร์ทโฮมคือสิ่งที่เอเชียเริ่มสนใจ

ก่อนหน้านี้ที่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมยังไม่บูมในฝั่งเอเชียอาจเป็นเพราะคนยังไม่ค่อยรู้จัก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องภาษาที่ใช้สั่งงานไม่รองรับ แต่ปัจจุบันอุปกรณ์สมาร์ทโฮมมีการพัฒนาไปกว่าเดิมมาก อาทิ สั่งการได้หลายอย่างมากขึ้น รวมถึงรองรับหลากหลายภาษา ทำให้เพิ่งมาเริ่มบูมในฝั่งเอเชีย

ดังนั้นบริษัทจึงนำสมาร์ทโฮมเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น Lenovo Smart Display หน้าจอแสดงผลที่ทำงานร่วมกับ Google Assistant สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมอื่นๆ ในบ้าน เป็นต้น

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ สื่อเดียวจากประเทศไทยที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารจากเลอโนโวเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี ซึ่งบอกได้เลยว่าประเทศไทยยังคงมีความโดดเด่นเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

...