สัปดาห์ที่ผ่านมา...กระแสในโลกออนไลน์พร้อมแฮชแท็ก #ดีแทคซิมดับ ค่อนข้างร้อนระอุไปทั้งโลกโซเชียลพอๆ กับข่าวการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิลเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ไม่มีเวลาติดตามเรื่องราวอย่างละเอียด ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ขอสรุปให้คุณผู้อ่านทุกคนได้เข้าใจกันอย่างง่ายๆ เป็นข้อๆ ดังนี้...

1. เรื่องราวเริ่มต้นที่ ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 กันยายน 2561 (หรือก็คือวันนี้) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ผู้ได้รับสัมปทานใช้คลื่น 850 MHz หรือคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรศัพท์มือถือ จากการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด จำลังจะหมดสัญญาลงหลังใช้มานานถึง 27 ปี

2. ย้อนกลับไปไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีการเปิดประมูลคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz และดีแทคเองก็ได้เข้าประมูลคลื่น 1800 MHz แต่ไม่ได้ยื่นประมูล 900 MHz จึงเป็นสาเหตุให้กสทช. แจ้งจะไม่เยียวยาลูกค้าของดีแทคพร้อมเหตุผลว่า ดีแทคเลือกจะไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz เอง

3. เดือดร้อนดีแทคต้องวิ่งโร่ไปฟ้องศาล เพื่อขอสิทธิเยียวยาใช้คลื่น ในการให้บริการลูกค้าต่อ หลังจากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.ไม่มีมติในเรื่องดังกล่าวเสียที

...

4. ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริโภคคือ ลูกค้าที่อยู่บนคลื่น 850 MHz ของดีแทคจำนวน 90,000 รายอาจจะเกิดปัญหาซิมดับ

5. วันที่ 13 กันยายน 2561 ดีแทคออกมาประกาศว่า ลูกค้า 99% ซิมไม่ดับแน่นอน พร้อมให้ลูกค้าสามารถเช็กซิมได้ด้วยตัวเองที่ *444# ในกรณีที่ลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจะได้รับข้อความว่า "หมายเลขนี้ ไม่มีผลกระทบเรื่องซิมดับแน่นอนค่ะ ขอให้ลูกค้าสบายใจได้ค่ะ เรามุ่งมั่นที่จะดูแลลูกค้าของเราให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ วันค่ะ ทั้งนี้ดีแทคเทอร์โบได้เร่งขยายสัญญาณดีแทคเทอร์โบ เพื่อให้ประสบการณ์การใช้งาน โดยเฉพาะเน็ตของคุณดีขึ้นค่ะ"

6. สำหรับใครที่มีความกังวล แนะนำให้ตรวจสอบ ซิมการ์ด และเครื่องมือถือว่ารองรับระบบ dtac 4G หรือไม่ โดยกด *3000#โทรออก (ฟรีค่าบริการ) และหากพบว่าหมายเลขยังคงเป็นระบบ dtac (2G) อยู่ สามารถนำบัตรประชาชน และซิมการ์ดไปติดต่อศูนย์บริการดีแทคได้ทุกสาขา

7. วันที่ 14 กันยายน 2561 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้คุ้มครองลูกค้าดีแทค ไปถึงวันที่ 15 ธ.ค. หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นั่นแปลว่าในวันที่ 15 กันยายน 2561 จะไม่เกิดปัญหาซิมดับอย่างแน่นอน

แล้วหลังจากนี้ดีแทคก็ต้องหาหนทางดำเนินการแก้ไขต่อไป ซึ่งผลจะออกมาเป็นรูปแบบใด เราคงต้องติดตามกันต่อไปจ้า...