เมื่อไม่นานมานี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้เข้าให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ทั้ง 44 คน ในกรณีข้อพิพาทต่างๆ รวมถึงเหตุการณ์ที่เฟซบุ๊กปล่อยให้บริษัท Cambridge Analytica นำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปใช้ในทางมิชอบ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลก เข้าให้การกับคณะกรรมการร่วมของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังเพิ่งเกิดกรณีอื้อฉาว ที่บริษัท ‘เคมบริดจ์ อนาลีติกา’ ล้วงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านรายชื่อไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อช่วยเหลือ โดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม 10 ประโยคเด็ดกินใจจากเจ้าพ่อเฟซบุ๊กมาให้พวกคุณแล้ว ตามไปดูกันเลย

1. "นี่คือความผิดพลาดครั้งยิ่งใหญ่ ผมขอยอมรับความผิดพลาดนั้น และผมขอโทษ ผมเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง ดังนั้นผมจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้"

2. "Cambridge Analytica ได้บอกกับเราว่าพวกเขาไม่ได้ใช้ข้อมูลเหล่านั้น รวมถึงลบมันออกไปแล้ว นั่นคือความผิดพลาด แต่ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้คือการไม่ทำผิดซ้ำสอง"

...

3. "พนักงานของเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Cambridge Analytica"

4. "การรับผิดชอบในครั้งนี้มันอาจไม่ได้เห็นผลในวันนี้หรือพรุ่งนี้ แต่มันต้องใช้เวลาดำเนินงานเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบในระบบ ที่ผมมุ่งมั่นจะทำมันให้ถูกต้อง"

5. "ตอนนี้เรากำลังตรวจสอบทุกแอปพลิเคชันที่มีการเข้าถึงผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมันมีจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแอปฯ ในอดีต รวมถึงแอปฯ ในปัจจุบัน และหากเราพบว่ามีการเข้าถึงข้อมูลแบบไม่ถูกต้อง เราจะดำเนินการแบนแอปฯ นั้นๆ พร้อมแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้"

6. "ผู้คนในรัสเซียบางส่วนกำลังพยายามจะแสวงหาประโยชน์จากเฟซบุ๊ก ระบบอินเทอร์เน็ต และระบบอื่นๆ ของเรา ดังนั้นมันเปรียบเสมือนการติดอาวุธในการแข่งขัน ทำให้เราต้องลงทุนเพื่อพัฒนาระบบของตัวเองให้ดีขึ้นเช่นกัน"

7. "เฟซบุ๊กไม่ใช่แอปพลิเคชันที่ผูกขาดตลาด ในอเมริกายังมีแอปพลิเคชันยอดนิยมอีกมากมายที่ผู้คนใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น และยังมีอีเมลอีกด้วย"

8. "บริษัทเชื่อว่าการมีโฆษณาอยู่ในเฟซบุ๊กคือส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ เราไม่มีนโยบายให้ผู้ใช้จ่ายเงินเพื่อปิดการแสดงผลโฆษณา เพราะเราต้องการให้ผู้ใช้งานสามารถใช้แบบฟรีๆ"

9. "ผมยอมรับว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านข้อกำหนดในการให้บริการก่อนลงชื่อสมัครใช้ ทั้งๆ ที่ทุกคนมีโอกาสที่จะตอบรับว่ายินยอมหรือไม่"

10. สุดท้าย มีวุฒิสมาชิกท่านหนึ่งถามว่า "คืนนี้คุณพักที่โรงแรมไหน และส่งข้อความหาใครบ้างในสัปดาห์นี้" มาร์ค อึ้งไปพักหนึ่ง ก่อนจะตอบว่า "ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้" วุฒิสมาชิกคนเดิมจึงพูดต่อว่า "นี่คือสิ่งที่พวกเราทั้งหมดกำลังพูดถึง เกี่ยวกับสิทธิความเป็นส่วนตัว และไม่มีใครอยากเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้ผู้คนทั่วโลกรับรู้"

...

ถึงแม้ว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะไม่ใช่นักพูดที่เก่งกาจ แต่เขาก็ได้กล่าวขอโทษต่อหน้าสื่อต่างประเทศ และขอยอมรับผิดทุกอย่างไว้แต่เพียงผู้เดียว เพราะเขาคือผู้ริเริ่มก่อตั้งและอยู่ในตำแหน่งซีอีโอของบริษัทเฟซบุ๊ก พร้อมทั้งยังรับปากแล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก