ทำความรู้จักกับครีเอเตอร์ตัวแทนประเทศไทยจากแชนแนล "Picnicly" ซึ่งเป็นช่องเดียวที่ได้รับเลือกจาก Youtube ให้เข้าร่วมแคมเปญ "Creators for Change" เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาทางสังคม...

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Youtube จัดงาน Creators for Change ขึ้นเพื่อส่งเสริมเหล่าครีเอเตอร์ให้แบ่งประสบการณ์แก่คนจำนวนมากและใช้ช่องทางของตนกระตุ้นสังคมในเชิงบวก

สำหรับเรื่องราวในครั้งนี้...เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ คุณลุค แคสซาดี-ดอเรียน และคู่ชีวิตของเขา คุณเต้ ฐปนนท พิทักษ์รัตนโยธิน เจ้าของแชนแนล Picnicly ซึ่งปัจจุบันมีผู้สนใจติดตามมากกว่า 491,480 subscribers 

คุณลุค แคสซาดี-ดอเรียน(ซ้าย) และ คุณเต้ ฐปนนท พิทักษ์รัตนโยธิน(ขวา)
คุณลุค แคสซาดี-ดอเรียน(ซ้าย) และ คุณเต้ ฐปนนท พิทักษ์รัตนโยธิน(ขวา)

...

ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ

อะไรคือจุดเริ่มต้นในการเป็นครีเอเตอร์ต่างชาติที่เลือกนำเสนอคอนเทนต์ผ่านภาษาไทย ความกล้าในการเปิดเผยตนเองว่าเป็นเกย์ และกุญแจสู่ความสำเร็จในการเป็นครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามเกือบครึ่งล้านในปัจจุบัน...

Q: ที่มาของการทำคลิป

เราอาจต้องเล่าย้อน ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีที่แล้วเราเคยทำหนังสั้นแนวสารคดี The Cheer Ambassadors เชียร์ลีดเดอร์ทีมชาติไทยที่สามารถคว้าแชมป์โลกจากการแข่งขันในสหรัฐอเมริกา หนังสั้นเรื่องนั้นได้รับรางวัล นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เราทำคลิปอื่นๆ ออกมาอีก เพราะเราสองคนอยากทำอะไรที่นำเสนอเรื่องราวที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจแก่คนอื่นได้

Q: ชื่อ Picnicly มาจากไหน

เราตั้งใจจะให้ชื่อนี้เป็นเหมือนการพาคนดูไป picnic ด้วยกัน ซึ่งความหมายของ picnic มันไม่เหมือนกับการพาเพื่อนไปกินอาหารแบบบุฟเฟต์ แต่มันคือการเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ และนี่คือสิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจที่จะนำเสนอเพื่อให้คนดูมีความสุข

เราเริ่มจริงจังเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เพราะเรามองว่าวัยรุ่นเริ่มดูยูทูบมากขึ้น เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแรงบันดาลใจในเชิงบวกให้กับเด็กๆ 

ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ

Q: เราทำวิดีโอแนวไหน

ส่วนใหญ่จะเป็นท่องเที่ยวต่างประเทศและอาหาร ครั้งหนึ่งเราเคยทำคลิปร่วมกับ UNDP (United Nations Development Programme) เป็น 18 คลิป เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งลุคยังเคยเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยวมาก่อนด้วย อีกทั้งเรายังทำโปรเจกต์นี้ร่วมกับยูทูบเบอร์คนอื่นๆ เพื่อกระจายให้คนเห็นโครงการนี้เพิ่มขึ้น

Q: การเข้าร่วมโครงการกับยูทูบ

ก่อนอื่นเราเริ่มจากการเข้าร่วมแคมเปญ Proud to Be เพื่อให้กำลังใจชาว LGBT ทั่วโลก (LGBT คือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ) ในการแสดงพลังและความภาคภูมิใจในตนเองที่เป็นหนึ่งในกลุ่ม LGBT

จนมาถึงวันนี้ ที่ Picnicly ได้ถูกรับเลือกให้เป็นยูทูบเบอร์ช่องเดียวจากประเทศไทยไปเข้าร่วมงาน "Creators for Change" เพื่อรวบรวมเหล่ายูทูบเบอร์ที่สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางสังคม อาทิ ส่งเสริมการตระหนักรู้ การไม่พูดเหยียดหยามผู้อื่น การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และการรู้จักเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

...

Q: ความรู้สึกหลังจากเข้าร่วมงาน "Creators for Change"

มีพลังเยอะมาก รู้สึกไม่เหนื่อย มีไอเดียเยอะมาก มีไอเดียส่วนมากได้จากฝรั่งซะมากกว่า บางคนมีไอเดียเยอะต้องทำทุกอย่าง ค่อยๆ ทำ แต่อยู่ที่นั่นเราสามารถทำอะไรได้เยอะกว่า พอทำอะไรได้เยอะ เรามารถทำงานเพื่อหากำไร ทำอะไรเพื่อสังคม ได้พลังในที่นี้คือพลังที่ไม่ต้องแคร์ คือการทำอะไรที่ไม่ต้องยอดวิว พอเราได้ไปงานนั้นเราก็ได้เห็นเพื่อนๆ ที่เขาเริ่มมาก่อนเรา เรามีจุดยืนที่ชัดเจน เป็นตัวของตัวเองและอย่ายอมแพ้ เต้ได้สังเกตว่ายูทูบในเมืองไทยมียอดวิวที่สูงมาก ซึ่งบางอันก็ไม่ได้มีเนื้อหา สาระอะไรเลย สิ่งที่ได้จากเพื่อนๆ คือ อย่าไปตามกระแสเพื่อแค่ได้ยอดวิว เราสามารถทำตามกระแสได้ แต่ก็ควรจะเป็นตัวของตัวเองดีกว่า

Q: ต่อจากนี้จะมีการนำเสนอไปในทิศทางใด 

คิดว่าแค่จะเพิ่มคอนเทนต์ที่เราสนใจ ประเด็น LGBT เพื่อสื่อให้เห็นว่าสิ่งที่เราเป็น เพศสภาพของเราไม่ได้แตกต่างจากคนอื่น

และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ ด้านสุขภาพ คืออยากให้พอใจในร่างกายของตัวเอง ซึ่งหลายคนจะอยากผอม อยากสวย เราอยากให้คิดว่า ควรจะมีสุขภาพดีแข็งแรง สวยในแบบของคุณ และยอมรับสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน เพราะคนเรามีพื้นฐาน สภาพร่างกายที่ไม่เหมือนกัน

...

สำหรับเต้ จะเน้นไปทางอาหาร เน้นร้านที่ให้ความสำคัญในการเลือกวัตถุดิบ จากที่จะไปเน้นในสถานที่ที่เด็กชอบไป เด็กชอบกิน เราก็จะไปเน้นอาหารสำหรับครอบครัว คนทั่วไปด้วย เพื่อให้เด็กได้รู้และได้เห็นว่าเมืองไทยเราก็มีร้านอาหารแบนี้นะ เหมือนกับที่เมืองนอกที่มีเยอะมาก ก็จะเกิดความภูมิใจว่าเมืองไทยเราก็มี แต่ก็ไม่ได้ทำแบบจริงจังมาก คนกรุงเทพฯ โชคดีมาก มีอาหารให้เลือกเยอะ และอร่อยอยู่แล้ว และยังมีร้านที่เขาให้ความสำคัญกับวัตถุดิบอยู่

ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ
ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ

...

Q: อะไรคือความท้าทายของการเป็นยูทูบเบอร์

พูดเลยว่ามันสามารถหาเงินได้เยอะ เด็กๆ ถ้าจะทำจริงจังสามารถเป็นช่องทางในการหาเงินได้ ข้อดีคือการได้ลอง ซึ่งก็เป็นตัวเลือกให้เด็กเขาได้เลือกเอง แต่ก็ต้องเตรียมตัวยอมรับผล และต้องอดทน แต่ก็สำหรับใครที่ชอบ ถ้าทำคอนเทนต์ดีๆ ก็จะมีรายได้ที่ดีด้วย เพราะมันก็จะมีผลระยะยาว ซึ่งปัญหาทั่วโลก ก็คือการเปลี่ยนคอนเทนต์

Q: รับมืออย่างไรกับคอมเมนต์แย่ๆ ในยูทูบ

เราไม่สนใจครับ (หัวเราะ) จริงๆ ก็ต้องมีบ้างที่จะมีคนไม่ชอบเรา เขาก็จะมาคอมเมนต์ ด่าทอให้เราหมดกำลังใจ เราจึงพยายามไม่ตอบโต้ คิดเพียงว่าเรายึดมั่นสิ่งที่เราทำเพื่อคนที่เป็นแฟนๆ ที่น่ารักของเรา 

Q: คำแนะนำสำหรับคนที่อยากเป็นครีเอเตอร์

อยากบอกว่าให้กล้าและลงมือทำ เริ่มจากอะไรง่ายๆ ใกล้ตัว ลองใช้กล้องสมาร์ทโฟนถ่ายดูก่อนก็ได้ แต่อย่าคาดหวังความสำเร็จจากผลงานแรกๆ เพราะอาจต้องใช้เวลาในการลองถูกลองผิด และขอให้เชื่อว่าผลงานจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เต้และลุคขอเป็นกำลังใจให้ครับ

ถ้าอยากรู้จักเขาทั้ง 2 คนเพิ่มขึ้นละก็ ตามไปฟอลโลว์ได้ที่ Picnicly ได้เลยนะจ๊ะ เมื่อดูแล้ว...เรารับรองว่าคุณจะ Feel Good แน่นอน :)

ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ
ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ
ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ
ครีเอเตอร์ดาวรุ่ง! 'Picnicly' ฝรั่งหัวใจไทย ส่งความสุขผ่านคลิปวิดีโอ