โกดักเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล “โกดักคอยน์” KodakCoin เพื่อใช้ซื้อ-ขายภาพถ่ายภายใต้แพลตฟอร์ม “โกดักวัน” KodakOne ซึ่งจะช่วยบริหาร-จัดการลิขสิทธิ์ของช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น

ทันทีที่โกดักประกาศแผนดังกล่าว ณ งาน CES (Consumer Electronics Show) ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา วันรุ่งขึ้นราคาหุ้นของโกดักก็พุ่งขึ้นร้อนแรง มากกว่า 3 เท่าตัว

แถลงการณ์ของโกดัก ระบุ จะเปิดตัวโกดักคอยน์ (KodakCoin) สกุลเงินดิจิทัลของโกดักภายในปลายเดือนนี้ และโกดักคอยน์จะถูกนำไปใช้ในโกดักวัน (KodakOne) บริการรับบริหาร-จัดการลิขสิทธิ์ภาพถ่ายของช่างภาพ

เจฟฟ์ คลาร์ก ซีอีโอของโกดัก เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า โกดักวันจะช่วยสร้างอำนาจต่อรองให้กับช่างภาพ ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการจัดการลิขสิทธิ์ที่พึงมีพึงได้ จากการที่ภาพถูกนำไปใช้ต่อ

โกดักวันจะช่วย ติดตามภาพที่ถูกนำไปใช้บนโลกออนไลน์ แต่แน่นอน จะติดตามได้ก็ต้องมาลงทะเบียนกับโกดักวันก่อน หากพบการนำไปใช้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แพลตฟอร์มจะช่วยติดตามและทำให้ถูกต้องได้

ส่วนสกุลเงินที่จะใช้ชำระค่าลิขสิทธิ์ภาพ จะเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่โกดักริเริ่มขึ้นใหม่ ใช้ชื่อว่า “โกดักคอยน์” เบื้องต้นจะเปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดา ก่อน นอกเหนือจากการเปิดเว็บไซต์  KODAKCoin.com  สำหรับผู้ที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ โกดักนับเป็นแบรนด์ที่เป็นตัวอย่างของความล้มเหลวทางธุรกิจ ที่คลาสสิกที่สุดแห่งยุคสมัย จากบริษัทที่ผลิตฟิล์ม ถูกทำลายล้าง (Disrupt) ด้วยความนิยมในกล้องดิจิทัล จนต้องยื่นขอล้มละลายเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และกำลังพยายามเลี้ยงตัวด้วยธุรกิจระบบพิมพ์ดิจิทัลและแพ็กเกจจิ้ง แต่ก็ยังไปได้ไม่ดีนัก

...

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ จึงทำให้โกดัก กลายเป็นภาคธุรกิจรายล่าสุด ที่โดดเกาะกระแสบิทคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่กำลังขยายมูลค่าและมาร์เกตแคปไปทั่วโลก

ขณะที่เสียงตอบรับจากบรรดาสื่อทั่วไป มีแนวทางที่หลากหลาย อย่างซีบีเอส (CBS) บอกว่า โกดักกำลังพยายามที่จะสร้างผลตอบแทนในยุคสกุลเงินดิจิทัลเฟื่องฟู ด้วยหวังว่าราคาหุ้นจะเพิ่มสูงขึ้นได้

ส่วนบลูมเบิร์กวิเคราะห์ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ภาคธุรกิจจะต้องพยายามโดดเกาะกระแสบิทคอยน์ เพราะราคาอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดขีด ขณะที่ไฟแนนเชียลไทม์ ฟันธงว่า นี่คงเป็นความสิ้นหวังครั้งสุดท้ายของโกดัก.