เห็นได้ชัดว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา สมรภูมิโปรโมชั่นด้านดาต้าของ 3 โอเปอเรเตอร์มือถือนั้นห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด เป็นเพราะปัจจุบันผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีการใช้ปริมาณของดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้นั่งคุยกับ ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จึงได้สอบถามเรื่องราวความเป็นไปในสายงานเทคโนโลยีหลังบ้านของดีแทคว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไป และดีแทคเพิ่มเติมอะไรให้ผู้บริโภคชาวไทยบ้าง...

"เราไม่ได้เน้นว่าใครจะวางเสามากที่สุด แต่สิ่งที่เราอยากโฟกัสจริงๆคือ บริการของใครจะสร้างความพอใจให้กับลูกค้าได้มากที่สุด และเราอยากเป็นคนนั้น ที่สามารถสร้างประสบการณ์การใช้ดาต้าที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของเรา" ประเทศ กล่าวเริ่มต้น

ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ การแข่งขันในตลาดโอเปอเรเตอร์มีความรุนแรงน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่สำคัญคือต้งแต่ต้นปีบริษัทก็มีค่าเฉลี่ยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการออกโปรโมชั่นให้โดนใจผู้ใช้ อาทิ แพ็กเกจ Go โนลิมิต ซึ่งลูกค้าสามารถใช้ดาต้าเพิ่มจำนวนมาก รวมถึงการนำ อั้ม-พัชราภา มาเป็นตัวแทนนำเสนอประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ต เป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางความรู้สึกระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคอีกด้วย 

และนี่คือ 5 เรื่องที่ดีแทค อยากส่งต่อให้คุณได้รู้...

1. พัฒนาโครงข่ายต่อเนื่องทั่วประเทศ

นับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันนี้ บริษัทขยายเสาเพิ่มขึ้นถึง 400% ทั้งบนคลื่น 1800MHz และ 2100MHz ครอบคลุม 77 จังหวัด 926 อำเภอ

2. ยกระดับความลื่นแอปพลิเคชัน (Time-to-Content)

...

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการดาวน์โหลดข้อมูลด้วยความเร็วสูงจะนำไปสู่ประสบการณ์ที่ดีในการรับชมวิดีโอ แต่ยุคที่ขาดการเชื่อมต่อดาต้าไม่ได้ (data-hungry world) ไม่ได้วัดกันที่ความเร็วของโครงข่ายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ใช้งานแอปพลิเคชัน ที่จริงแล้วการเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลต่างหากที่เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพในจุดนี้ ซึ่งล่าสุดดีแทคได้เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ที่ทันสมัยในการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับโครงข่าย 4G ซึ่งทำให้เข้าใช้งาน YouTube ได้เร็วขึ้น 62% สำหรับการใช้เวลาเข้าถึงคอนเทนต์

3. โครงการ Flip for Site

เป็นการนำไอเดียจากพนักงานในบริษัท ลูกค้าดีแทค รวมถึงคนทั่วไปมาเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัท ด้วยการเสนอที่ตั้งเสาสัญญาณ โดยผู้ที่เสนอพื้นที่จะได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และได้เป็น พาร์ทเนอร์กับดีแทค เมื่อพื้นที่นั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของการติดตั้งเสาสัญญาณดีแทค

4. เสาสัญญาณเพื่อมุมมองใหม่

คือการปรับลักษณะของเสาสัญญาณให้ตอบรับกับสภาพแวดล้อมแถวนั้น ยกตัวอย่าง “เสาต้นไม้” โซลูชั่นของเสาสัญญาณที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับแหล่งธรรมชาติ อุทยาน ป่าไม้ หรือแหล่งท่องเที่ยว โดยยังคงทำหน้าที่รับส่งสัญญาณให้บริการทุกคลื่นความถี่ในพื้นที่ แต่มีรูปแบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อทัศนียภาพพื้นที่นั้นโดยเฉพาะ

5. การเตรียมสัญญาณดีแทคเพื่องานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เพื่อเป็นการร่วมแสดงความอาลัยและถวายความภักดีช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2560 ดีแทคได้เตรียมพร้อมทำหน้าที่รองรับประชาชนด้วยการอำนวยความสะดวกโครงข่ายการใช้งานมือถือ พร้อมให้บริการประชาชนที่จะเดินทางมาในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวงและพื้นที่ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 101 แห่ง ได้แก่ บริเวณขยายเสาสัญญาณมือถือดีแทค, พระบรมมหาราชวัง, พื้นที่ท้องสนามหลวง, สะพานพระปิ่นเกล้า, ราชดำเนิน, ปากคลองตลาด, บางลำพู, บริเวณซุ้มและจุดถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณสถานที่ต่างๆ และวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ 

ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
ประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)

...