เพราะปัจจุบัน การรับสื่อและการใช้เงินของผู้บริโภคมีความหลากหลายมากขึ้น เป็นเหตุผลให้แบรนด์และนักการตลาดจำเป็นต้องรู้เท่าทันพฤติกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นของผู้บริโภค

กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) กลุ่มเอเยนซี่ผู้นำด้านการบริหารและวางแผนการซื้อสื่อจัดทำสรุปภาพรวมประจำปีของตลาดออนไลน์รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในสื่อดิจิตอลของประเทศไทยภายใต้ชื่อ Thailand Digital Playbook 2017/2018

ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รวบรวมเนื้อหาโดยสรุปในหนังสือ ในส่วนของข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ชมกัน

หนังสือ Thailand Digital Playbook ประกอบไปด้วยเนื้อหาที่สำคัญจำนวน 5 หัวข้อ ได้แก่ ภาพรวมการตลาดสื่อดิจิตอลของประเทศไทย, ยุคแห่งสมาร์ทโฟน = ยุคทองของความไว, เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล, รูปแบบการใช้เงินที่เปลี่ยนไปของคนไทย, และก้าวทันคนยุคดิจิตอลอย่างเข้าใจ ที่สำคัญคือหนังสือเล่มนี้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อแบ่งปันความรู้แก่บุคลากรในวงการดิจิตอล ดังนี้ 

1. Digital Ad Spending & Growth (ภาพรวมการตลาดสื่อดิจิตอลของประเทศไทย) งบประมาณโฆษณาดิจิตอลที่เพิ่มตัวสูงขึ้นถึง 17% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะใน 3 หมวดหลัก ได้แก่ หมวดการสื่อสาร หมวดเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์ และหมวดผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ที่มีมูลค่างบโฆษณาดิจิตอลรวมกว่า 9,400 ล้านบาท

...

ทั้งนี้มีการประมาณการว่า ภาพรวมของตลาดสื่อดิจิตอลจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอีก 24% ในปีหน้า

2. The Mobile Era is Here (ยุคแห่งสมาร์ทโฟน = ยุคทองของความไว) การเข้ามาของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มโอกาสการใช้งานอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่หันมาเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มกว่า 1,040% และยังได้เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความคาดหวังที่จะได้รับความสะดวกสบายจากบริการต่างๆ ในแบบเรียลไทม์ ทำให้นักการตลาดต้องคำนึงถึงการออกสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการนี้

3. Consumer Behavior in the Digital Age (เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอล) ปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับสื่อที่มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายสำหรับนักการตลาดที่จะวางแผนการสื่อสารให้ตรงกับความชื่นชอบและความคาดหวังของผู้บริโภคในสื่อประเภทต่างๆ ผ่านองค์ความรู้รวมไปถึงข้อมูลการใช้งานของผู้บริโภคที่ถูกต้อง จะทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารเข้าถึงกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

4. Virtual Currency (รูปแบบการใช้เงินที่เปลี่ยนไปของคนไทย)
บริการทางการเงินในระบบดิจิตอลไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับผู้บริโภคอีกต่อไป ข้อมูลในบทนี้กล่าวถึงกลุ่มผู้บริโภค 4 ประเภทที่มีพฤติกรรมที่ต่างกันออกไปในการใช้เงินเพื่อเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านทางระบบดิจิตอลที่มีจำนวนผู้ใช้กว่า 18 ล้านคน

5. The Golden Age of Millennial (ก้าวทันคนยุคดิจิตอลอย่างเข้าใจ) ในความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค นอกจากความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพแล้ว นักการตลาดยังต้องคำนึงถึงการออกแบบภาพรวมของการสร้างประสบการณ์ที่เรียบง่ายไม่ยุ่งยาก ความพร้อมของข้อมูลที่จะถูกเสิร์ชเพื่อเปรียบเทียบและสามารถตอบสนองความต้องการแบบทันท่วงทีอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือได้ ที่นี่

นอกจากนี้ เร็วๆ นี้จะมีงานสัมมนาดิจิตอล DAAT DAY ในธีม DIGITAL 4.0 งานสัมมนาการตลาดและการสื่อสารดิจิตอลที่ยิ่งใหญ่ ในวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์

นำโดย 3 ครีเอทีฟชื่อดังจากต่างประเทศ ได้แก่ คุณ Takayoshi Kishimotoจาก AOI ประเทศญี่ปุ่น คุณ Claudia Cristovao จาก AKQA ประเทศญี่ปุ่น และคุณ Clair Waring จาก SapientRazorfish Southeast Asia รวมถึงเหล่าวิทยากร นักการตลาด นักวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดดิจิตอล เจ้าของสื่อดิจิตอล และแบรนด์ชั้นนำจากทั้งในและต่างประเทศอีกกว่า 40 ท่านเข้าร่วมเสวนาใน 4 เวทีหลัก แยกตามหัวข้อได้ดังนี้ 1. เวที DIGITAL 4.0 2. เวที Creative (งานสร้างสรรค์) 3. เวที Media (สื่อ) 4. เวที Innovation & Technology (นวัตกรรมและเทคโนโลยี)

...

ผู้สนใจสามารถสำรองบัตรได้ ที่นี่