"บริษัท ซิมาเทค" มือปราบมลพิษทางอากาศ ใช้โซลูชันแก้ปัญหา "ฝุ่น" เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน

นายอรรถพันธ์ ปริวราพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิมาเทค จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจของ Simatek (ซิมาเทค) คือการบำบัดมลพิษทางอากาศ ผ่านโซลูชันต่างๆ ด้วยการออกแบบ ติดตั้งระบบ และเครื่องกำจัดฝุ่น จัดการฝุ่น ควัน กลิ่น และเสียงตามโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโรงงานส่วนใหญ่จะต้องผ่านมาตรฐาน และกฎหมาย EIA หรือ EIA-Environmental Impact Assessment เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน

เมื่อโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องมีระบบควบคุมมลพิษ ดังนั้นธุรกิจของ Simatek จึงมีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก โดยเราเริ่มธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยเมื่อปี 2534 แต่ดั้งเดิมแล้วบริษัท ซิมาเทค ที่เราเทกโอเวอร์มาจากเดนมาร์กนั้นทำมาตั้งแต่ปี 2507 ปัจจุบันซิมาเทคได้ร่วมพัฒนาโครงการบำบัดมลพิษทางอากาศไปแล้วกว่า 6,000 โปรเจกต์ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโรงปูนซีเมนต์ โรงสีข้าว โรงงานอาหารสัตว์ และโรงงานเหล็ก

...

โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอาหารสัตว์ หรือโรงงานที่เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ที่มีทั้งฝุ่น มีทั้งกลิ่น และตัวโปรดักต์ หรือผลิตภัณฑ์ โดยโรงงานอาหารสัตว์ที่เราดูแลเมืองไทยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% เราถือเป็นเจ้าตลาดที่ลูกค้ารู้จัก และให้ความมั่นใจ โดยลูกค้าแต่ละรายจะปัญหาไม่เหมือนกัน ซึ่งเราต้องไปดูหน้างานเพื่อวางแผนออกแบบ หรือ Custom เครื่องจักร พร้อมกับหาโซลูชันเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะกระบวนการต่างๆ การผลิต และปัญหาของลูกค้าจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บางเจ้าอาจจะโดนปัญหาเรื่องควัน ส่วนอีกเจ้าโดนปัญหาเรื่องกลิ่น การแก้ปัญหาก็จะแตกต่างกันไป ซึ่งลูกค้าในเมืองไทยส่วนใหญ่เราจะรับลูกค้า ICU หรือลูกค้าหนักๆ เราการันตี 99.9% ลูกค้าส่วนใหญ่ของซิมาเทคจะเป็นลูกค้าที่เข้าใจระบบการทำงานของเรา ซึ่งหากลูกค้าถูกร้องเรียน เราก็จะรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที

สำหรับ Know-how หรือความรู้ต่างๆ จากเดนมาร์กที่เทคโอเวอร์มานั้นเราได้นำมาพัฒนาต่อยอดมาเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล หรือ Database โดยเฉพาะการกำจัดกลิ่น หรือฝุ่นที่มีความเฉพาะตัวในประเทศไทย แน่นอนว่า know-how ในต่างประเทศอาจจะไม่มี เช่น การกำจัดกลิ่นให้กับโรงงานผลิตน้ำปลาร้า โรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ต้องใช้มันเส้น ซึ่งมีวิธีกำจัดของเสียไม่เหมือนกัน

นายอรรถพันธ์ ยกตัวอย่างเช่นว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 มีโรงงานผลิตอาหารสัตว์แห่งหนึ่งถูกชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะวัดร้องเรียนปัญหาเรื่องกลิ่น ควัน และฝุ่น พร้อมกับขีดเส้นตายว่าจะต้องแก้ไขให้ได้ภายใน 15 วัน ทางเจ้าของโรงงานดังกล่าวก็ติดต่อบริษัทมา ซึ่งเราใช้เวลาประมาณ 14 วันก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ ทำให้โรงงาน วัด และชุมชน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

นอกจากนี้ ซิมาเทค ยังหาโซลูชันให้กับลูกค้าเพื่อแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าอาจไม่เห็น เช่น มีโรงงานผลิตกาแฟของบริษัทแห่งหนึ่ง มีกลิ่นกาแฟออกมาบ้าง ซึ่งก็ส่งกลิ่นหอมดี แต่ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนั้นต้องได้กลิ่นกาแฟทุกวันก็อาจจะไม่ไหว แม้วันที่เราเข้าไปคุยจะยังมีปัญหาร้องเรียน และโรงงานก็มองว่าไม่ใช่ปัญหา แต่เราก็บอกกับผู้บริหารของบริษัทผลิตกาแฟว่า กลิ่นกาแฟที่ล่องลอยในอากาศขณะนี้ คือ โปรดักต์ ซึ่งถ้าไม่มีกลิ่นลอยออกมาก็แปลว่าโปรดักต์คุณไม่ได้หลุดลอดออกมา

สำหรับกลิ่นของโปรดักต์มีโมเลกุลที่เล็กมาก และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เมื่อมันหลุดรอดออกไปในอากาศ ถ้าสามารถเก็บโปรดักต์ที่เป็นกลิ่นกาแฟกลับเข้ามาอยู่ในขวดคุณจะขายได้มากขึ้น ซึ่งลูกค้าก็ไม่เชื่อคิดว่าน่าจะไม่มีอะไร เราก็เลยคำนวณต้นทุนต่างๆ และคิดเป็นเงินออกมาให้เห็น และเราก็ทำ back to back bank guarantee ก็คือให้บริษัทซื้อเครื่องจักรจากเรา โดยลูกค้าจะจ่ายเงินให้เราเป็นแบงก์การันตี หรือเป็นเงินสดให้ก็ได้ และภายใน 18 เดือนนี้เราจะทำ bank guarantee ให้กับบริษัทอีกหนึ่งชุด สมมติว่าลูกค้าคิดว่าจ่ายเงินเราแล้วไม่มีประโยชน์ก็เอา bank guarantee ไปขึ้นเงินได้เลย แต่ปรากฏว่า 18 เดือนถัดมาลูกค้าก็สั่งเครื่องจักรมาอีก เพราะเห็นแล้วว่ามีความคุ้มค่ามากกว่า

ปัจจุบัน ซิมาเทค ได้นำ Robot Auto เข้ามาช่วยเรื่องการผลิต แต่หากเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือเราก็ยังคงใช้แรงงานที่มีฝีมือเข้ามาจัดการอยู่ ที่สำคัญเรามีบริหารจัดการที่ดีไม่ว่าจะเป็นลดการสูญเสีย เพื่อเข้ามาคุมต้นทุนต่างๆ แม้ต้นทุนของวัตถุในการผลิตชิ้นงานจะสูงขึ้นก็ตาม รวมถึงพัฒนาทักษะแรงงานให้สามารถพัฒนาตามโซลูชันต่างๆ ที่กำลังเข้ามาเพิ่มเติมอีกในอนาคต

...

นายอรรถพันธ์ กล่าวอีกว่า วันที่ 12-14 มี.ค. 2567 นี้เราจะไปร่วมงาน VICTAM Asia ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้า และการประชุมชั้นนำระดับโลกด้านอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ ซึ่งซิมาเทคได้เข้าไปร่วมงานทุกๆ ปี เนื่องจาก VICTAM เป็นหนึ่งในองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร และเราก็ร่วมงานกับทางวิคแทม เอเชีย มาตั้งแต่ปี 2545.