ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผย กรุงเทพมหานคร สามารถควบคุมจุดเผา ต้นกำเนิด PM 2.5 ลดลงมากถึง 83% โดยเหลือเพียง 1 จุด เมื่อเทียบกับปี 66

วันที่ 23 มกราคม 2567 มีรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงภาพรวมฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร จะเห็นว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าฝุ่นเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพอากาศปิด และหากดูจริงๆ แล้วจะเห็นว่ามีจุดเผาเพิ่มขึ้น

พบจุดความร้อนเผาภาคกลาง และภาคตะวันออก ปี 67 เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปี 66 และจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน ปี 67 เพิ่มขึ้น 49% เมื่อเทียบกับปี 66 ซึ่งในกรุงเทพมหานครสามารถควบคุมจุดเผาได้ดีเหลือเพียง 1 จุด ลดลงมากถึง 83% นี่เป็นจุดหนึ่งที่สำคัญ เพราะลมมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะพาฝุ่นที่เกิดจากการเผาเข้าสู่ กทม.โดยตรง 

หากการระบายอากาศไม่ดีจะทำให้ฝุ่นอ้อยอิ่งอยู่ใน กทม. แต่ 2 วันจากนี้จะเริ่มดีขึ้น เพราะการไหลเวียนของอากาศดีขึ้น สำหรับการแก้ปัญหาการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน เรามีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประสานงานกันต่อไป ขณะนี้เข้าใจว่าได้ประสานไปยังเลขาของอาเซียนแล้วเพื่อให้แจ้งปัญหานี้ และต้องเป็นความมือระหว่างประเทศ

...

อีกด้านหนึ่งเรามีการรณรงค์การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และไส้กรอง เพื่อช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ตามโครงการ "รถคันนี้ ลดฝุ่น" ปัจจุบันมีรถที่มาเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 120,003 คัน ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมโครงการด้วย เป้าหมายของเราคือ 3 แสนคัน ภายในวันที่ 29 ก.พ. 67

ซึ่งการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์นี้จะช่วยลดฝุ่นจากเครื่องยนต์ได้ค่อนข้างมากเกิน 50% ดังนั้นหากเราร่วมมือกันรวมถึงเปลี่ยนน้ำมันเป็น Euro5 เชื่อว่าฝุ่นจากน้ำมันดีเซลจะน้อยลง ซึ่งเป็นการรณรงค์เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้สามารถดูโปรโมชันเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้ที่นี่ (คลิก