ในวันที่ ชีวิตเมืองหลวงเต็มไปด้วยความวุ่นวาย ชีวิตเมืองไม่ได้สร้างความสุขอย่างที่หลายคนเคยคิด เด็กหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยจึงหันหลังกลับบ้านเกิด พร้อมความเชื่อที่พกพากลับมาเต็มร้อยว่าแท้ที่จริงแล้ว “ความสุขอยู่ที่บ้านเรา”

แพร่...เมืองเล็กๆแห่งดินแดนล้านนาตะวันออก เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยตำนานและร่องรอยของประวัติศาสตร์อันควรค่าแก่การเรียนรู้

เมืองที่กำลังเติบโตอย่างเนิบช้าในสไตล์ของตัวเอง

เมืองที่เต็มไปด้วยเรื่องราวในพระพุทธศาสนาบนดินแดน 28 พระธาตุ

เมืองที่เต็มไปด้วยสีสันของงานศิลปะ...งานฝีมือ และสถาปัตยกรรมอันสุดคลาสสิก

ด้วยเสน่ห์และสีสันมากมายขนาดนี้ ทำให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ จึงผุดไอเดียเก๋ให้หนุ่มสาวชาวแพร่ร่วมแสดงพลังรักเมืองแพร่ ด้วยการจัดทำโครงการ “ชวนเพื่อนเที่ยวแพร่” เป็นการจุดประกายความคิด บ้านเกิดนิยม โดยเปิดตัวโครงการไปเมื่อเร็วๆนี้

น.ส.เอิบลาภ ศรีภิรมย์ ผอ.ททท.สำนักงานแพร่ เล่าว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสให้เกิดความรักความภาคภูมิใจในความเป็นชาวแพร่ในด้านต่างๆ โดยเลือกลูกหลานเมืองแพร่ที่เป็นคนรุ่นใหม่ มีความโดดเด่นในด้านต่างๆ มีจิตอาสา รวมทั้งมีเพื่อนที่ติดตามทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม จำนวน 5 คน มาเป็น อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) หรือ ผู้นำที่มีอิทธิพลทางความคิดของคนรุ่นใหม่ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชาวแพร่ให้คนต่างพื้นที่โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวได้รู้จักเมืองแพร่ พร้อมทั้งเป็นกระบอกเสียงเชิญชวนให้เดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดแพร่

...

“โครงการนี้เริ่มต้นจากแนวคิดง่ายๆว่า ถ้าจะปลุกกระแสเมืองแพร่ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ต้องเริ่มจากคนแพร่ เพราะคนแพร่เท่านั้นที่จะเป็นผู้ประชาสัมพันธ์ความเป็นแพร่ได้ดีที่สุด” ผอ.ททท.แพร่ บอกและว่า การทำโครงการก็มองว่าน่าจะเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ โดยใช้กิจกรรมที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้มากที่สุด

ผอ.เอิบลาภ บอกว่า ปัจจุบันนอกจากเน้นสีสันในโลกออนไลน์แล้ว เด็กในเจเนอเรชั่นใหม่ยังมีรสนิยมที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและเผยแพร่ภาพถ่ายของตนเองในโซเชียลมีเดีย จึงใช้จุดแข็งตรงนี้มาเป็นการจุดประกายเริ่มต้นโครงการสร้างกระแสในกลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวาง

“เราเริ่มต้นโครงการโดยการสรรหาและเลือกหนุ่มสาว 5 คนที่จะมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ไม่ได้เน้นที่หน้าตาอย่างเดียว แต่ดูองค์ประกอบทุกด้าน อย่างหนึ่งเลยคือ เป็นลูกหลานเมืองแพร่ อันนี้เป็นคุณสมบัติแรก จากนั้นก็ดูว่ามีความสามารถหรือโดดเด่นในเรื่องใดบ้าง เป็นที่รู้จักพอสมควรทั้งในจังหวัดแพร่และจังหวัดอื่นๆ อีกอย่างที่เรามองคือ มีผู้ติดตามจำนวนมากในโซเชียลมีเดีย และทั้งหมดต้องมาด้วยจิตอาสาอยากช่วยเมืองแพร่”

ผอ.เอิบลาภ บอกหลังจากที่ใช้เวลาในการสรรหาอินฟลูเอนเซอร์ไม่นาน ททท.สำนักงานแพร่ ก็ได้หนุ่มสาว 5 คน ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นคนแพร่อย่างโดดเด่นมาร่วมโครงการ

สำหรับหนุ่มสาวทั้ง 5 ประกอบด้วย นายจิรภัทร ธนูมาศ หรือ ปอนด์ Facebook Fanpage : Pond Pond นายสุรพิชญ์ ภาคาหาญ หรือ ก๊าซ Facebook Fanpage : Suraphit Pakahan น.ส.สิริภัสร์ อนุกูล หรือ พิม Facebook Fanpage : Siripat Anukoo น.ส.ปอรดา ปรมัทธุโนดม หรือ เฟิร์น Facebook Fanpage : Porada Poramutthunodom และ น.ส.นลินรัตน์ พงษ์ทองหล่อ หรือ กิฟต์ Facebook : Nalinrat Pongtonglor

โดยมี นายณัชพน อนุกูล หรือ แม็ค เป็นผู้ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 5 คน ให้มีความเป็นเสน่ห์เมืองแพร่ สะท้อนความโดดเด่นของแต่ละคนออกมาได้อย่างเด่นชัด

ทั้งหมดจะทำหน้าที่ #ชวนเพื่อนเที่ยวแพร่ และโพสต์ภาพกิจกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ สร้างกระแสกระตุ้นให้เพื่อนที่ติดตามสนใจเดินทางมาเที่ยวจังหวัดแพร่เพิ่มมากขึ้น

สุดท้าย ผอ.ททท.แพร่ บอกว่า สำหรับคนแพร่และนักท่องเที่ยวที่สนใจร่วมกิจกรรม #ชวนเพื่อนเที่ยวแพร่ ครั้งนี้ สามารถร่วมกิจกรรมได้ด้วยกติกาง่ายๆ เพียงชวนเพื่อนต่างภาคมาเที่ยวแพร่ แล้ว Live โดยพูดคำว่า “แพร่นิยม” เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของท่านไม่เกิน 1 นาที พร้อมทั้งพิมพ์ข้อความ #ชวนเพื่อนเที่ยวแพร่ แล้วแจ้งมาทาง inbox ของ Facebook Fanpage : Tatphrae

เพียงเท่านี้ก็ได้รับของที่ระลึกสุดเก๋จาก ททท.สำนักงานแพร่ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560 หรือจนกว่าของที่ระลึกจำนวน 100 ชิ้นจะหมด

การสร้างความภูมิใจให้เห็นถึงคุณค่าในชุมชนบ้านเกิดของคนรุ่นใหม่อาจไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่มองหาสิ่งดีๆที่เรามีไม่ใช่สิ่งที่เราขาด...แค่นั้นเอง.

ศศดิศ ชูชนม์