นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า สถิติผู้ใช้บริการศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 ของ พม.พบว่าช่วงระยะเกือบครึ่งปีขณะนี้มียอดผู้ใช้บริการ 282 รายต่อวัน จากปีที่แล้วมี 142 รายต่อวัน ถือว่าเพิ่มถึง 91% ปี 2558 มีจำนวน 119 รายต่อวัน ปี 2557 มี 55 รายต่อวัน สะท้อนถึงประชาชนเห็นช่องทางในการขอคำปรึกษาหรือแจ้งเบาะแสต่างๆ ผ่านสายด่วน 1300 มากขึ้น

โดยเรื่องที่โทร.เข้าส่วนใหญ่สอบถามถึงสวัสดิการต่างๆที่พึงได้รับ ตามด้วยปัญหาของเด็กวัยรุ่นที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะโทร.มาขอคำปรึกษาในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเด็กติดเกม ติดโซเซียลต่างๆ หรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ร้อยละ 60-70 อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ทั้งนี้ บริการสายด่วน 1300 มีบริการ 30 คู่สาย และมีล่ามที่สามารถแปลภาษาได้ 20 ภาษา และกำลังปรับปรุงเพิ่มประสิทธิมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มอาสาสมัครที่จะมาให้บริการมากขึ้น นอกจากนี้ ได้มีการหารือกับ กสทช.ที่จะขอยกเว้นค่าโทรศัพท์ให้กับผู้ใช้บริการสายด่วน 1300 เช่นเดียวกับ 191 รวมไปถึงคนไทยที่อยู่ต่างแดนด้วย.