ตามที่ไทยรัฐกรุ๊ปได้จัดงาน Thairath Afternoon Gala ภายใต้แนวคิด “Empowering Through Education” เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาที่เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมีการระดมทุนภาคเอกชนร่วมสนับสนุนการศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยานั้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัญหาความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาที่ซับซ้อนและเป็นปัญหารากฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งของสังคมไทย “การศึกษา” คือโอกาสที่สามารถช่วยให้คนยกระดับคุณภาพชีวิตในระยะยาวได้ แต่ปัจจุบัน ยังมีเด็กที่เข้าไม่ถึงการศึกษา หรือมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาแล้ว แต่ต้องหลุดจากระบบการศึกษา ด้วยสาเหตุต่างๆ โดยจากการศึกษาวิจัยออกแบบแนวทางการดำเนินงานป้องกัน เฝ้าระวัง ติดตามและช่วยเหลือ เด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบสาเหตุการหลุดจากระบบการศึกษาของเด็ก จำนวน 11 ด้าน ได้แก่ ความจำเป็นของครอบครัว ย้ายถิ่นที่อยู่ รายได้ไม่เพียงพอ สุขภาพหรือความพิการ ความประพฤติและการปรับตัว ผลกระทบจากโรคโควิด-19 เสี่ยงต่อการกระทำผิด การคมนาคมไม่สะดวก สมรส ผลการเรียน ผู้ปกครองไม่ใส่ใจ ดังนั้น การสร้างความเสมอภาคหรือลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในกลุ่มเด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน จึงต้องมีการป้องกันไม่ให้เด็กตกหล่น เฝ้าระวังเด็กออกกลางคัน มีการติดตามให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา อย่างไรก็ตามการที่มีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษาก็ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การที่ไทยรัฐกรุ๊ปและภาคเอกชนได้ร่วมระดมทุนสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาก็มีภาคเอกชนจากหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการสานอนาคตการศึกษา CONNEXT ED หรือแม้แต่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เองก็ได้เชิญชวนเพื่อนฝูงเข้ามาสนับสนุน ซึ่งเป็นพลังที่ช่วยขับเคลื่อนการศึกษาชาติได้เป็นอย่างดี.