สาวสวย มีเสน่ห์ ไลฟ์เฟซบุ๊กประกาศหาคู่ชีวิต ตั้งคุณสมบัติ 8 ข้อ ไม่เกี่ยงเคยแต่งงานมาแล้ว ขอแค่มีหลักฐานยืนยันการหย่า บอกที่ผ่านมา เคยผิดหวังมาเยอะ

วันที่ 21 ต.ค. 67 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นสาวสวย หน้าตาดี มีเสน่ห์ ได้ไลฟ์ตามหาคู่ชีวิต โดยตั้งเกณฑ์ 8 ข้อ สร้างความสนใจให้กับหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ ต่างเข้ามากดไลค์ พร้อมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่อมาทราบว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว คือ นางสาวศยามล อุ่นคำ หรือ อลิส อายุ 30 ปี ข้าราชการของหน่วยงานแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ 

สอบถาม นางสาวศยามล เล่าว่า ที่ผ่านมาตนคบกับใครเป็นแฟน ใช้แต่ความรู้สึกเป็นหลัก และไม่ได้มีเกณฑ์อะไรมากมาย ทำให้ผิดหวังในเรื่องความรักอยู่บ่อยครั้ง แต่หลังจากอายุที่มากขึ้น เข้าสู่วัยเลข 3 หรือ อายุ 30 ปี จึงตั้งหลักเกณฑ์การเลือกคู่ชีวิต ซึ่งในตอนแรก ตนได้ตั้งหลักเกณฑ์เล่นๆไว้ จำนวน 30 ข้อ แต่หลังจากนั้นได้มีการปรับ จัดหมวดหมู่ จนตกผลึกเหลือเพียง 8 ข้อ ที่เพียงพอสำหรับตน ในการเลือกคนเข้ามาใช้ชีวิตร่วมกันในอนาคต

นางสาวศยามล เผยต่อว่า สำหรับเกณฑ์ทั้ง 8 ข้อ นั้น ประกอบด้วย 1. เข้ากับครอบครัวเราได้ทั้งสองฝ่าย 2.ไลฟ์สไตล์เข้ากัน ชอบอ่านหนังสือ มีนิสัยรักสันโดษ เพื่อนน้อย มีความเรียบง่ายในชีวิต 3. มีศักยภาพในการสร้างรายได้ และบริหารเงินเป็น 4. มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ รู้จักคิด ไม่เรื่องมาก ใจเย็นอ่อนโยน 5. รักและดูแลใส่ใจเรา มีความโรแมนติก รสนิยมทางเพศตรงกัน 6. มีความสูง ผิวพรรณสะอาด น้ำเสียงดี บุคลิกดี 7. ไม่มีโรคที่เป็นกรรมพันธุ์ 8. มีความเข้าใจชีวิต เข้าใจสัจธรรม ปรัชญา ศาสนา ในระดับที่ใกล้เคียงกับเราหรือสูงกว่า

โดยทั้ง 8 ข้อนี้ หากจะถามตนว่า ผู้ชายที่เข้ามาหาตนต้องมีครบทั้ง 8 ข้อเลยหรือไม่ จริงๆ อาจจะมีไม่ครบ หรือมีเพียงครึ่งหนึ่ง 4 ข้อ หรือ 6 ข้อ ก็เพียงพอแล้ว แต่ต้องอยู่ในข้อ หรือหลักเกณฑ์ที่ตนมองข้ามไม่ได้ ส่วนในเรื่องของอายุของคนที่จะเข้ามานั้น ขอเป็นอายุ 35 ปี ไม่เกิน 50 ปี และที่สำคัญ ต้องเป็นคนโสด หากจะเป็นพ่อม่ายลูกติด ผ่านการแต่งงานมาแล้วก็สามารถมาสมัครได้เช่นกัน แต่ต้องมีใบหย่ามายืนยันว่าโสดแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

...

หลายคนอาจจะมองว่าหนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่ที่จะเข้ามา ต้องมีกำหนดฐานเงินเดือนหรือไม่ ตนมองว่า ขอเพียงแค่ดูแลตนและครอบครัวได้ก็เพียงพอแล้ว ตนไม่อยากกำหนดฐานเงินเดือน จะกลายเป็นมองว่า ตนมองเรื่องเงินเป็นหลัก ซึ่งมันไม่ใช่แต่อย่างใด ซึ่งจากทั้งหมด 8 ข้อนี้ หากไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ ตนก็พร้อมรอ และจะยังไม่แต่งงานหรือมีชีวิตคู่

นางสาวศยามล กล่าวอีกว่า สำหรับใครที่บอกว่ายิ่งอายุเยอะ สเปกยิ่งลดลง ส่วนตัวแล้วไม่จริงเลย ยิ่งอายุเยอะเกณฑ์ยิ่งเยอะตาม ยิ่งผ่านประสบการณ์มามาก เราก็ยิ่งตระหนักและรอบคอบในการเลือกคู่ชีวิตเกณฑ์ที่เราตั้งขึ้นมาเพื่อตระหนักว่าการที่เราจะมีคู่เราต้องมองคุณสมบัติอะไรบ้าง เพราะถ้าเราตัดสินใจด้วยการใช้อารมณ์อย่างเดียว มันจะมีปัญหาอื่นๆตามมา คือ ความรัก ความรู้สึก มันเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา แต่คุณสมบัติอื่นๆ ที่ไม่ใช่ความรู้สึกมันเป็นคุณสมบัติที่อยู่นาน มีความสำคัญในความสัมพันธ์ระยะยาว จึงจำเป็นต้องตระหนักในการเลือกคู่ครอง สิ่งสำคัญในการเลือกเกณฑ์และการเลือกคู่ หัวใจสำคัญคืออย่าไปเชื่อว่าการมีคู่ ทำให้ชีวิตเรามีความสุขดีกว่าการเป็นโสด เพราะถ้าเราเชื่ออย่างนั้น เราจะเริ่มลดเกณฑ์ต่างๆลง เพื่อจะได้มีคู่แล้วทำตามความรู้สึก เพื่อสละโสด มันมีการวิจัยว่าการมีคู่กับไม่มีคู่ มันไม่ต่างกันมาก เราจึงต้องมีความรู้สึกในฉบับของเราเอง มีความสุขในแบบตัวเอง และสามารถออกแบบให้มีความสุขได้ ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของความสุขในชีวิต

ทั้งนี้ น้องอลิส บอกด้วยว่า สำหรับคนที่สนใจสามารถติดต่อได้ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนี้พร้อมเปิดใจ และเปิดโอกาสให้คนที่พร้อม จริงใจ และมีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์