สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แจ้งความแล้ว นักท่องเที่ยว "ยิงหนังสติ๊ก" ในสวนสัตว์ พร้อมส่งหนังสือถึงบริษัททัวร์ แจ้งเตือนลูกทัวร์ไม่ให้พกหนังสติ๊กเข้ามาทำร้ายสัตว์

จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์คลิปนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ที่มีการใช้หนังสติ๊กยิงภายในบริเวณสวนสัตว์ ว่าเป็นการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่เคารพกฎระเบียบของสวนสัตว์ขณะที่บางส่วนยังเรียกร้องให้บริษัททัวร์ แสดงความรับผิดชอบต่อพฤติกรรมลูกทัวร์ และควรนำตัวคนทำมาลงโทษ ซึ่งต่อมาทางเพจผู้ดูแลสัตว์ได้ออกมาชี้แจงว่า กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง และทำหนังสือแจ้งความดำเนินคดี ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (เพจขาหมูฯ เตรียมตรวจสอบ-แจ้งความ นทท. ยิง "หนังสติ๊ก" ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว)

โดยทางนายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า ได้เห็น ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งในคลิปยังไม่เห็นว่ายิงอะไร ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบอยู่ ซึ่งทางสวนสัตว์ ได้มีแนวทางดำเนินการดังนี้ 1. ทำหนังสือถึงบริษัททัวร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ 2. ทำหนังสือไปขอคลิปต้นทางเพื่อนำมาประกอบการแจ้งความดำเนินคดี 3. ฝากนักท่องเที่ยวที่เห็นเหตุการณ์ ขอความกรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯ โดยทันที เพื่อเข้าไปว่ากล่าวตักเตือนในทันที

...

อย่างไรก็ตาม ต้องขอความกรุณานักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ฯ อย่าขว้างปาสิ่งของใส่น้องๆ ในสวนฯ เลย น้องอาจจะบาดเจ็บได้ และมารยาทในการเที่ยวชมสวนสัตว์ สิ่งสำคัญเลยคือ เราต้องเคารพและมีมารยาท เราจะไม่ตะโกนเสียงดัง หรือขว้างปาสิ่งของใส่น้อง เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ไม่น่ารักในการเที่ยวชมสวนสัตว์ หรือที่สาธารณะทั่วไปก็เช่นกัน และที่สำคัญต้องเคารพกติกาของสถานที่นั้นๆ ด้วย

สำหรับมาตรการในการป้องกันนั้น สวนสัตว์ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้รอบส่วนแสดงตามจุดต่างๆ รวมทั้งได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสัตว์ ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก และหากพบว่ามีการล่วงละเมิดต่อสัตว์เราจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด อยากให้ทุกคนรักและเอ็นดูน้องๆ เหมือนลูกหลานตัวเอง เพราะพวกเขาคือสิ่งมีชีวิต รู้สึกและรับรู้ได้เหมือนคนทั่วไป

ล่าสุดบ่ายวันนี้ (21 ต.ค.67) นายกฤตพัส อินทิปัญญา หัวหน้างานรักษาความปลอดภัยสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้รับมอบหมายจาก นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียวให้มาแจ้งความดำเนินคดี กรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มหนึ่งใช้หนังสติ๊กยิงภายในสวนสัตว์ ที่สถานีตำรวจภูธรศรีราชา ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี โดยมี พ.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ปิ่นประเสริฐ สว.(สอบสวน) สภ.ศรีราชา จว.ชลบุรี รับแจ้งความ

นายกฤตพัส เผยว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ถ่ายคลิปวิดีโอปรากฏภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และผู้นำทัวร์ บริเวณหุบเสือป่า ถือหนังสติ๊กและยิงออกไปโดยไม่ทราบเจตนาในการยิงอย่างแน่ชัด แต่ทั่วทั้งบริเวณของสวนสัตว์ ลิงอาศัยอยู่อย่างอิสระ ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์จะพกพาหนังสติ๊กไว้ เพื่อป้องปรามไม่ให้ลิงมาทำอันตรายนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว

ซึ่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เกรงว่าอาจมีนักท่องเที่ยวกระทำการอันเป็นความผิดต่อสัตว์ป่าในสวนสัตว์ฯ จึงมอบหมายให้มาแจ้งต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา เพื่อให้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน หากเกิดความเสียหาย หรือการกระทำความผิดต่อสัตว์ในสวนสัตว์ในภายหลังอีก จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากสวนสัตว์ฯ แจ้งความแล้ว ยังทำหนังสือถึงบริษัททัวร์ต่างๆ ที่นำลูกทัวร์มาให้เตือนนักท่องเที่ยวของตนเองไม่ให้นำหนังสติ๊กเข้ามาภายในสวน พร้อมทั้งห้ามทำร้ายหรือรังแกสัตว์ ซึ่งทางสวนสัตว์ฯ ได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอยู่แล้ว