ที่มาจากรายการโหนกระแส

อดีตผู้บริหารแฉต่อ อ้างปมรถเบนซ์หรูประจำตำแหน่ง ต้องเปิดดีลเลอร์ได้ตามเงื่อนไขขององค์กร ด้านนักกฎหมายชี้ เข้าข่ายการประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 จากกรณีผู้เสียหายหลายคนได้ออกมาร้องเรียน บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ถึงประเด็นเกี่ยวกับการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นประเด็นกำลังถูกสังคมจับตามองนั้น

โดยล่าสุด นางสาวเอ ได้มาออกรายการโหนกระแส อ้างว่า เธอเป็นอดีตหนึ่งในทีมผู้บริหาร และเสียหายร่วม 10 ล้านบาท ซึ่งในขณะที่เธออยู่ในบริษัท มีผู้บริหารกว่า 400 ชีวิต ภาพที่นำเสนอออกไปว่ามีบ้าน มีรถหรู เขานำเสนอไม่หมด เพราะต้องเดินสเตทเมนต์แล้วไปผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ไม่ได้ซื้อสด แล้วทำพิธีมอบยิ่งใหญ่ ตรงนี้ตนได้มีโอกาสสอบถามคนร่วมงาน เขาบอกว่าอยากมีชีวิตแบบนี้มากเลย แต่ไม่มีใครรู้ว่าผ่อนเอา ผู้นำบางคนบ้านรถก็จะโดนยึดไปแล้ว ยกตัวอย่างเรื่องรถประจำตำแหน่ง จะมีรถเบนซ์ SLK200 เป็นรถที่บ่งบอกว่าคุณคือใคร คนที่ได้รถคันนี้จะต้องมีศักยภาพ เพราะจะต้องมีดีลเลอร์ภายใต้องค์กรอย่างน้อย 20 ดีลเลอร์ ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน ถึงจะได้รับรถเบนซ์

วันหนึ่งตนเองมีโอกาสได้ไปดูรถเบนซ์แล้วตื่นเต้นมาก แต่พอไปดูกลับเซอร์ไพรส์มาก เพราะมีลักยิ้มรอบรถ เลยคิดว่าถ้าไปขับรถอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรือ จึงถามว่า ถ้าอยากได้รถสภาพสวยกว่านี้มีไหม เขาบอกว่าถ้าอยากได้ต้องจ่ายเงินเอา เขาให้ในราคา 1.4 ล้าน ไม่เกินนี้ สมมติถ้าเราเห็นรถเบนซ์ SLK200 สภาพดีที่ราคามันเกินกว่าที่เขาตั้ง เราต้องจ่ายส่วนเกินเอาเอง เพื่อจะได้รถตามที่ต้องการ

ซึ่งการได้รถมันเป็นความฝันของใครหลายๆ คน และมีความคิดว่าเขาให้มือ 1 และให้เลย แต่ความจริงคือ เป็นมือ 2 และเป็นรถของบริษัท ซึ่งรถจะขับได้ 12 เดือน โดยจะต้องควอลิฟายดีลเลอร์ 20 ดีลเลอร์ อีกประมาณ 6 เดือน ถึงจะได้ขับฟรีต่อ แต่ถ้าเราทำไม่ได้ อยากขับต่อ เราจะต้องผ่อนเดือนละ 3 หมื่นบาท

...

ด้าน วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ผู้ก่อตั้งสำนักกฎหมาย VLA เผยว่า อันนี้คือองค์ประกอบสำคัญของข้อกฎหมาย ที่เล็งเห็นว่าการที่คุณไปประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย คือการเอาผลประโยชน์มาล่อ มาชักจูงให้ไปหาคนเข้ากระบวนการ อันนี้คือหัวใจของเรื่องนี้ มาตรา 19 พ.ร.บ. ตลาดตรง ขายตรง การพูดเก่ง พูดดีอันนี้ไม่ผิดกฎหมาย แต่การที่ทำไปทั้งหมดด้วยวัตถุประสงค์ที่ทำให้ลูกข่ายไปหาคนมา อันนี้คือเหตุผลที่สอบสวนกลางสนใจ เพราะมันเป็นองค์ประกอบสำคัญของข้อกฎหมาย และมีโทษจำคุกด้วย.