ที่มาจาก รายการโหนกระแส

หนึ่งในอดีตทีมผู้บริหาร เล่าระบบการทำงานของ บริษัทดิไอคอนฯ อ้างเน้นปิดดีลเลอร์ มากกว่าขายสินค้า มีคำนิยามที่ปลูกฝังให้คนรักองค์กร

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ บอสพอล หรือ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป ได้มาออกรายการโหนกระแส เพื่อชี้แจงเรื่องต่างๆ ที่สังคมกำลังสงสัย เกี่ยวกับการทำธุรกิจ เนื่องจากตอนนี้มีผู้เสียหายออกมาร้องเรียนเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ ทางผู้เสียหายบางกลุ่ม ได้ออกรายการชี้แจงประเด็นต่างๆ โดยนางสาวเอ หนึ่งในผู้ร่วมรายการ อ้างว่า เธอเป็นอดีตหนึ่งในทีมผู้บริหาร และเสียหายร่วม 10 ล้านบาท โดยตำแหน่งของเธอจะต้องเข้าร่วมการประชุมทุกครั้งที่มีการจัดการประชุม พร้อมเล่าว่า บิ๊กบอสเป็นคนมีวาทศิลป์ดีเยี่ยม เป็นคนที่สามารถใช้คำพูดและแสดงได้ยอดเยี่ยม ทุกครั้งบิ๊กบอสจะขึ้นพูดบนเวที เล่าประวัติของตนเองว่าเป็นลูกของกรรมกร พ่อทิ้งตั้งแต่เด็ก และอยากกินส้ม ซึ่งเรื่องการอยากกินส้มนี้ ทุกคนที่มีโอกาสได้ไปประชุมและฟังจะร้องไห้ และมีโอกาสปิดการขายได้ เพราะฟังแล้วมันได้แรงบันดาลใจ

ทั้งยังเล่าต่อว่า หลังจากที่เล่าเรื่องเสร็จจะมีการขายคอร์สต่อ ซึ่งคอร์สที่เน้นที่สุดคือ ดีลเลอร์ ราคา 2.5 แสนบาท จริงๆ แล้วไม่เน้นขายสินค้า จะเน้นปิดดีลเลอร์ เมื่อถามว่า อดีตบอสรู้เรื่องของพีระมิดหรือไม่ ทางนางสาวเอ เผยว่ารู้แน่นอน เพราะเคยสอนบ่อย 

นอกจากนี้ นางสาวเอ ยังได้เล่าถึงนิยามคำพูด เช่น "อยากได้ต้องแลก ไม่มีเงินเป็นเรื่องเล็ก ไม่มีมายเซ็ตเป็นเรื่องใหญ่" หรือในกรณีที่ลูกค้ากำลังอินเปิดดีลเลอร์ และหากใครบอกว่าไม่มีเงิน ก็จะมีคำพูดว่า "มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ ไม่มีก็ไปกู้ยืม" ทำให้เห็นว่าอยากได้ต้องแลก

...

และยังมีนิทานซาวน์คลาวด์ เป็นนิทานที่ปลูกฝังให้อยู่ในธุรกิจนี้ พูดง่ายๆ ว่าทำให้เราจงรักภักดีต่อองค์กร ทำให้ฟังแล้วหลุดออกจากอาชีพนี้ยาก เป็นนิทานที่สอนให้เรามีความพยายาม ส่วนวัฒนธรรมองค์กร จะปลูกฝังให้ระดับล่างๆ มีความรักเคารพผู้นำระดับสูง หากภายในองค์กรเริ่มมีการขายของไม่ได้ หาคนไม่ได้ อาจจะเริ่มมีปากเสียงกับผู้นำ เขาก็มีคำพูดดักว่า "ห้ามเถียง ห้ามถาม ทำตามอย่างเดียว" หรือ "ถ้าเชื่อแม่ จะคายตะขาบให้ 100" ถ้าไม่ทำตามก็จะเปรียบเสมือนแกะดำ ที่เขาจะไม่รับสาย ไม่อ่านไลน์ ไม่ดีลข้างบนให้ ซึ่งคำสอนพวกนี้ระดับสูงมาพูดบ่อย

สำหรับคำพูด "ถีบลงบ่อจระเข้" เป็นเรื่องของการเปิดดีลเลอร์ และคนที่มาลงทุนธุรกิจ แล้วมีการบอกว่าทุนจม ต้องกู้เงินมา ทางระดับจะพูดถึงทฤษฎีการถีบลงบ่อจระเข้ เปรียบเทียบคนที่ยืนอยู่ขอบสระที่มีจระเข้หลายตัว จะรู้ว่าใครเป็นตัวจริง ให้ลองถีบลงบ่อ หากใครรอดก็จะกลายเป็นเพชรแท้ แต่ถ้าไม่รอดก็จะถือว่าถูกระบบสกรีนมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม นางสาวเอ ยังแสดงความคิดเห็นอีกว่า สิ่งที่เล่ามานั้น เรื่องของการซื้อสินค้านั้นไม่น่าจะใช่ เพราะเขาไม่ได้เน้นในการที่จะให้คนซื้อ แต่ลักษณะการพูดเชิญชวนจะเน้นที่การเปิดบิลใหญ่ ซึ่งทุกคนจะเข้าใจว่ามีการสอนให้กระจายสินค้าออก แต่มันกลับเน้นชวนคน มาฟังคอร์สออนไลน์ มาร่วมประชุม ใครที่ชวนคนมาเยอะจะมีรางวัลให้เป็นถ้วยเกียรติยศ บางโปรก็จะมีสิ่งตอบแทนอย่างอื่น.