เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ประกาศปิด "แหล่งศึกษาธรรมชาติน้ำตกทีลอซู" ชั่วคราว หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักท่วมลานชมน้ำตก จนได้รับความเสียหาย

วันที่ 21 กันยายน 2567 เพจเฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง - Umphang Wildlife Sanctuary ได้โพสต์พร้อมข้อความระบุว่า ประกาศประชาสัมพันธ์ ปิดให้บริการท่องเที่ยวน้ำตกทีลอซูเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีพายุฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะน้ำตกทีลอซูมีน้ำป่าไหลหลากทะลักท่วมลานชมน้ำตกจนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถให้บริการได้

เส้นทางจากจุดจำหน่ายบัตรถึงลานกางเต็นท์น้ำตกทีลอซู ระยะทาง 25 กิโลเมตร ขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากผ่านเส้นทาง ทำให้มีร่องน้ำดินโคลนแอ่งน้ำกิ่งไม้ และต้นไม้หักพาดเส้นทางอยู่เป็นระยะ ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ได้ รายละเอียดตามประกาศเขตที่ได้แจ้งไว้

จึงประกาศให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าชมน้ำตกทีลอซูติดตามข่าวสาร และประกาศแจ้งไว้ใน Facebook เป็นระยะ หรือท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 065-002 7637 และ 055-508-780 ในเวลาราชการ

...

ขณะที่ นายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง จ.ตาก เปิดเผยว่า ด้วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง แจ้งว่าวันนี้ (21 ก.ย. 67) เวลาประมาณ 11.00 น. เกิดเหตุการณ์ชั้นของน้ำตกทีลอซู ช่วงตรงกลาง (จุดเดิมครั้งที่เคยพังเมื่อปี 2539) เกิดพังถล่มลงมาด้านล่าง ทำให้ลานชมน้ำตก จุดถ่ายรูป ได้รับความเสียหายทั้งหมด สาเหตุเกิดจากมีฝนตกปริมาณมากในช่วงกลางคืนต่อเนื่องถึงตอนเช้า ขณะนี้คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กำลังสำรวจความเสียหายทั้งหมด ผลเป็นประการใด จะรายงานให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

เบื้องต้นจะปิดมิให้เข้าชมในพื้นที่น้ำตกทีลอซูจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติเพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง - Umphang Wildlife Sanctuary