สพฐ.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ข้อเท็จจริงปมผู้เข้าสอบครูมัธยม ผลประกาศติดอันดับ 1 แต่ชื่อหายก่อนวันรายงานตัวชวนสงสัยร้องสื่อ “ธนุ” ข้องใจให้สรุปผลสอบสวนภายใน 7 วัน ด้านโฆษก ศธ. เผย “เพิ่มพูน-สุรศักดิ์” กำชับห้าม ปกป้องใคร พิจารณาด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส พร้อมเยียวยาผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

จากเรื่องร้องเรียนที่ผู้เข้าสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จ.สระแก้ว ระบุว่ามีรายชื่อสอบได้ลำดับที่ 1 การประกาศผลสอบครั้งแรก แต่กลับไม่ปรากฏในรายชื่อในบัญชีเมื่อมีการประกาศผลสอบฉบับใหม่ ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม

ความคืบหน้าเมื่อช่วงสายวันที่ 13 ก.ย. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญต่อกรณีนี้เป็นอย่างมาก กำชับให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่ปกป้องใคร และยึดหลักความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด พร้อม เน้นย้ำถึงความตั้งใจในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาและตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องแล้ว ศธ.ยืนยันว่าจะทำงานอย่างโปร่งใส หากพบว่ามีการกระทำที่ผิดพลาดหรือทุจริตเกิดขึ้นจริง ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ ศธ.กำชับให้คณะกรรมการสอบสวนฯทำงานอย่างรอบคอบและตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างละเอียด นอกจากนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ให้ความสำคัญการดูแลผู้เสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการเยียวยาและหาทางออกที่เหมาะสม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างเร่งด่วนที่สุด พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งผู้เสียหาย และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

...

นายสิริพงศ์กล่าวอีกว่า ขอให้สังคมและสื่อมวลชน ช่วยกันตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ และอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ามีการใช้วิธีแทรกแซงหรือทุจริตใดๆเกิดขึ้นกับการประกาศรายชื่อรอบใหม่ ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับนามสกุลของผู้สอบที่ตรงกับนามสกุลของผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียง อาจเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสอบครั้งนี้ เนื่องจากเป็นคนละเขตพื้นที่ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนจะดำเนินการอย่างละเอียด โปร่งใส เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นสะท้อน ถึงความเป็นธรรม และความชัดเจนในทุกประเด็นว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผอ.สพม.สระแก้วแล้ว จะส่งนิติกรจาก สพฐ.ลงพื้นที่ตรวจสอบที่มาที่ไปของเรื่องที่เกิดขึ้นว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จสรุปผลภายใน 7 วัน เพราะเป็นเรื่องที่สังคมกำลังจับตามอง สพฐ.จะปล่อยเรื่องนี้ไปไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของเส้นทางอนาคตการทำงานของคนคนหนึ่ง เขตพื้นที่จะต้องดำเนินการให้รอบคอบกว่านี้ จะมาบอกเพียงว่าเป็นความผิดพลาดเนื่องจากเขตพื้นที่ที่ตั้งใหม่ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เรื่องนี้มีความน่าสงสัยในหลายประเด็นของการประกาศรายชื่อ ทั้งที่ฉบับแรกมีตราประทับและอีกฉบับที่ประกาศรายชื่อใหม่ไม่มีตราประทับ หากข้อสอบมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในการให้คะแนน เป็นไปไม่ได้ที่รายชื่อผู้สอบได้ลำดับหนึ่งจะมีรายชื่อหายไป

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่