อีกไม่กี่วัน เตรียมปิดลงทะเบียนรับสิทธิ "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" 10,000 บาท สำหรับ "กลุ่มสมาร์ทโฟน" ขณะที่ "นายกรัฐมนตรี"  ยืนยันรัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

จากกรณี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ เราจะทำการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการ จำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการอีกจำนวน 2.2 ล้านคน เมื่อนับความซ้ำซ้อนของ 2 กลุ่มดังกล่าวแล้ว จะเหลือตัวเลขกลมๆ ประมาณ 14.5 ล้านคน (ดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมแจกเงิน "ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ" 14.5 ล้านคน)

ล่าสุด วันที่ 12 กันยายน 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำแถลงนโยบายรัฐบาล 10 ด้านที่ต้องทำเร่งด่วน โดย 1 ใน 10 นโยบายเร่งด่วน ที่รัฐบาลจะดำเนินการทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ คือการที่รัฐบาลจะเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก

รวมทั้งผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ที่มุ่งการพัฒนานโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน และการประกอบอาชีพ สำหรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต รมว.คลังจะเป็นคนแถลงรายละเอียด

ก่อนหน้านี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า โครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet ในการจ่ายเงินก้อนแรกได้ทันภายในเดือน ก.ย. นั้นเนื่องจากกระบวนการเราเสร็จค่อนข้างเร็ว ขั้นตอนแรกกังวลว่ากระบวนการจะเสร็จหลังกลางเดือน ก.ย.ไปแล้ว แต่ตอนนี้เมื่อเราแถลงนโยบายได้เร็ว วันที่ 12-13 ก.ย. 2567 จบ ก็จะมีเวลาเหลือประมาณอีกครึ่งเดือน โดยกระบวนการต่างๆ ของดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมดก็ยังเดินหน้าได้ทันแน่นอน

...

อย่างแรกเรายืนยันว่า กระบวนการลงทะเบียนทั้งหมดโดยผู้ที่ลงทะเบียนยังเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป เราจะปิดลงทะเบียนสำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันที่ 15 ก.ย. 2567 เช่นเดิม และวันที่ 16 ก.ย. 2567 เปิดในการลงทะเบียนให้กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 15 ต.ค. 2567

อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ด้วยแอปฯ ทางรัฐ ตั้งแต่ 1 ส.ค.-15 ก.ย. 2567 สำหรับผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ ดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ 

2. เข้าสู่แอปฯ ทางรัฐ แล้วกดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิโครงการฯ

3. อ่านรายละเอียดเงื่อนไขผู้ได้รับสิทธิ แล้วกด "ถัดไป"

4. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของโครงการฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

5. อ่านข้อกำหนดและความเป็นส่วนตัวของแอปฯ จากนั้นกด "เครื่องหมายถูก" ที่ "ฉันยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข" แล้วกด "ยอมรับ"

6. กรอกเลขบัตรประชาชน และเลขหลังบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม "ตรวจสอบข้อมูล"

7. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล คำนำหน้า ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด ตามบัตรประชาชนให้ถูกต้อง แล้วกดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"

8. อ่านข้อแนะนำในการสแกนใบหน้า แล้วกดปุ่ม "เริ่มสแกนใบหน้า"

9. "กรุณาจัดวางใบหน้าให้อยู่ในกรอบ" เมื่อสแกนใบหน้าสำเร็จ ระบบจะนำท่านสู่ขั้นตอนถัดไป

10. หน้าจอจะแสดงผลระบบรับข้อมูลการลงทะเบียนของคุณเรียบร้อยแล้ว

11. ระบบจะเริ่มทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน "ในขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถปิดแอปฯ และกลับเข้ามาตรวจสอบผลภายหลังได้"

12. เมื่อระบบตรวจสอบข้อมูลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จะมีกล่องข้อความแจ้งให้ผู้ใช้งานสร้างบัญชีผู้ใช้ ให้กดปุ่ม "สร้างบัญชีทางรัฐ"

13. ตั้งชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านในการเข้าสู่แอปฯ ทางรัฐ และกดปุ่ม "ยืนยัน" 

14. ตั้งรหัส Pin Code 6 หลัก สำหรับเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐ

15. เมื่อสิ้นสุดขั้นตอนนี้จะถือว่าลงทะเบียนสำเร็จ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบสิทธิตามเงื่อนไขโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิตามโครงการฯ สำเร็จ สามารถรอติดตามสถานะการรับสิทธิตามโครงการฯ Digital Wallet ของท่านได้ที่ปุ่ม "ตรวจสอบสถานะ" บนหน้าแรกของแอปฯ "ทางรัฐ" โดยจะได้รับผลแจ้งสิทธิพร้อมกัน 22 ก.ย. 67 เป็นต้นไป หากท่านมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ GCC สายด่วน 1111.

อ้างอิง : DGA Thailand