รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ยืนยันข่าวลือ "เครื่องบินตก" ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการทดสอบเสียงระบบของวิทยุการบินกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อาจทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด

จากกรณี ลือสะพัด "เครื่องบินตก" กาญจนบุรี จนควันโขมง ที่แท้เป็นเครื่องทดสอบการสื่อสารวิทยุการบินกับป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กับกลุ่มควันเผาไร่ต้นยูคาลิปตัส ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (ลือสะพัด "เครื่องบินตกกาญจนบุรี" จนควันโขมง ที่แท้เป็นกลุ่มควันเผาไร่ต้นยูคาลิปตัส)

ล่าสุด วันที่ 11 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ พร้อมฝ่ายปกครองและชาวบ้านจำนวนมากเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว โดยห่างจากพื้นที่หุบเขาต้องใช้เส้นทางลำลองโดยใช้รถยนต์วิ่งเข้าไปในป่าประมาณ 10 กว่าโล พบบริเวณเชิงเขา อยู่ในเขตอนุรักษ์ดินและน้ำ พื้นที่หมู่ 12 บ้านประชาพัฒนาและหมู่ 18 บ้านน้ำทรัพย์ ตำบลหนองปลิง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี

สำหรับสภาพพื้นที่ดังกล่าว พบไฟไหม้ในดงยูคาลิปตัสเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นบริเวณกว้างใหญ่กว่า 4-5 ไร่ โดยตรวจสอบแล้วไม่พบเหตุของเครื่องบินตกตามที่เป็นข่าวลือแต่อย่างใด

ทางด้าน นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เผยว่า ข่าวลือเรื่องเครื่องบินตกไม่เป็นความจริง แต่เป็นการทดสอบเสียงระบบของวิทยุการบินกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ทำให้เกิดเสียงในหลายพื้นที่ จนอาจจะทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิดได้ จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อทราบโดยทั่วกัน.