ลือสะพัด "เครื่องบินตก" กาญจนบุรี จนควันโขมง ที่แท้เป็นเครื่องทดสอบการสื่อสารวิทยุการบินกับป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กับกลุ่มควันเผาไร่ต้นยูคาลิปตัส

จากกรณีเฟซบุ๊ก สำนักข่าวกาญจน์ - Kanchanaburi News ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า "สะพัด วัตถุตกจากฟ้า เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพิกัดกลุ่มควัน @หนองฝ้าย เลาขวัญ กาญจนบุรี รอยต่อสุพรรณบุรี" ต่อมาได้โพสต์ข้อความอีกว่า "จบข่าว ไม่ใช่เครื่องบินตก เป็นกลุ่มควันเผาไร่ต้นยูคาลิปตัส @หนองฝ้าย เลาขวัญ ขนาดเนื้อที่ 4-5 ไร่ ควันโขมง"

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 11 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้ยินเสียงเครื่องบินตก โดยเมื่อตรวจสอบจากชาวบ้านที่แจ้งไว้เห็นเครื่องบินเล็กสีขาวแดงบินในระยะต่ำ ผ่านระหว่างอำเภอเลาขวัญกับอำเภอด่านช้างแล้วได้ยินเสียงดังจากคนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยระหว่างนั้นมีกลุ่มควันสีขาวดำเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่สังเกตได้ว่าอาจจะเป็นเครื่องบินตก

...

หลังจากนั้น มูลนิธิพิทักษ์การ พร้อมฝ่ายปกครองและชาวบ้านจำนวนมากเข้าตรวจสอบพื้นที่ ห่างจากพื้นที่เข้ามาในป่าประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นเชิงเขาและเชิงเขาเข้ามาในป่าอยู่ในหุบเขา อยู่ในเขตอนุรักษ์ดินและน้ำหมู่ 12 บ้านประชาพัฒนาและหมู่ 18 บ้านน้ำทรัพย์ ตำบลหนองปลิง อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ในพื้นที่พบไฟไหม้ในดงยูคาลิปตัสเป็นบริเวณกว้าง โดยได้ตรวจสอบพื้นที่กับฝ่ายปกครองและมูลนิธิแล้ว ไม่พบผู้เสียชีวิตหรือเหตุของเครื่องบินตกดังกล่าว ส่วนเครื่องบินเล็กสีขาวแดงบินในระยะต่ำนั้น เป็นเครื่องทดสอบการสื่อสารวิทยุการบินกับป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเท่านั้น.