กรมทรัพยากรธรณี แจ้งเตือน 10 จังหวัด เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย. 67 หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก

วันที่ 10 กันยายน 2567 มีรายงานว่า กรมทรัพยากรธรณี ประชาสัมพันธ์ขอให้อาสาเครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระยะ 1-2 วันนี้

โดยระบุว่า กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีและประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ และกาญจนบุรี เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2567

โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม อำเภอแม่ระมาด ท่าสองยาง แม่สอด พบพระ อุ้มผาง จังหวัดตาก อำเภอเมือง ปางมะผ้า ปาย ขุนยวม แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่อาย ฝาง เชียงดาว ไชยปราการ เวียงแหง อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมือง เวียงแก่น เทิง เชียงแสน แม่จัน แม่ฟ้าหลวง แม่สาย แม่สรวย เชียงของ ดอยหลวง จังหวัดเชียงราย อำเภอบ่อเกลือ สองแคว เฉลิมพระเกียรติ ปัว ท่าวังผา เชียงกลาง ทุ่งช้าง แม่จริม จังหวัดน่าน อำเภอเมือง ปง เชียงคำ จุน จังหวัดพะเยา และสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องวัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้

ทั้งนี้ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณีเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์แผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว.

...