เปิดใจนาทีชีวิต ตำรวจช่วย CPR ฟื้นคืนชีพเด็กชายวัย 14 จมน้ำ ล่าสุดอาการยังโคม่า หลังลงไปเก็บรองเท้าตกน้ำ

วันที่ 9 กันยายน 2567 มีรายงานว่า จากกรณีที่โลกโซเชียลมีการแชร์คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน ช่วยซีพีอาร์เด็กชายวัย 14 ปีที่จมน้ำไม่ได้สติ จากนั้นกู้ภัยได้นำส่งโรงพยาบาล ทำให้ต่อมาได้มีคนเข้ามาชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยเหลือเด็ก ทำให้เด็กมีชีพจรขึ้นมาอีกครั้งก่อนกู้ภัยนำส่งโรงพยาบาล

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 8.00 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ ร.ต.อ. ดำรงค์ จักขุเรือง รอง สวป.สภ.แม่ทา, จ.ส.ต. อานุภาพ ลือเรือง ผบ.หมู่ (ป.) และ ส.ต.ท. ปวริศร หวันชัยศรี ผบ.หมู่ (ป.) พร้อมเปิดเผยว่า เวลา 15.00 ของวานนี้ (8 กันยายน) ได้รับแจ้งจากศูนย์ 191 ลำพูนว่า มีเหตุคนจมน้ำไม่ได้สติที่บริเวณสะพานบ้านทาดง ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน จึงรีบไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบว่ามีเด็กชายวัย 14 ปี นอนหมดสติ 1 รายอยู่บนเนินทรายกับกลุ่มเพื่อนที่มาด้วยกัน ตนเองจึงถามเพื่อน ๆ เขาว่าน้องจมน้ำไปนานเท่าไหร่ เพื่อนเขาบอกว่า ประมาณ 7-8 นาที ประกอบกับตอนนั้นตนเองเห็นว่าเด็กน่าจะยังไม่น่าเสียชีวิต จึงให้ตำรวจที่ไปด้วยกันช่วยหามขึ้นมาบนฝั่งแล้วทำซีพีอาร์ โดยมีญาติของน้องช่วยเป่าปากอีกแรงตามที่ปรากฏในคลิปจนน้องพอมีชีพจรขึ้นมาแต่ก็ยังไม่ได้สติ กู้ภัยจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลแม่ทา และส่งต่อโรงพยาบาลลำพูน ซึ่งตอนนั้นตนเองคิดแค่เพียงต้องการช่วยเด็กให้รอดเท่านั้นจนมีการแชร์คลิปนาทีชีวิตไปในโลกโซเชียลและก็ต้องขอขอบคุณที่ชาวบ้านชื่นชมและให้กำลังใจตำรวจ.

...

ด้านนายแสง ทองดี อายุ 27 ปี พลเมืองดีที่ไปช่วยเด็กขึ้นมาจากน้ำ เปิดเผยว่า ตนเองไปตกปลาที่บริเวณดังกล่าว ต่อมามีเสียงผู้หญิงร้องให้ช่วยว่ามีคนจมน้ำ ตนเองจึงโดดน้ำลงไปช่วย ตอนแรกเห็นมีเพียงแค่คนกำลังจะจมน้ำ แต่เมื่อว่ายน้ำไปถึงก็พบว่ามี 2 คน คนแรกกำลังจะจมน้ำได้จับมือเด็กชายอีกคนที่จมอยู่ที่ใต้น้ำ ตนเองจึงรีบช่วยทั้ง 2 คนขึ้นมาจากน้ำ โดยเด็กคนแรกปลอดภัย แต่คนที่ 2 นั้นหมดสติ จึงพยายามช่วยปั้มหัวใจจนตำรวจมาถึง จากการสอบถามเด็กที่ไปด้วยกันทราบว่า ทั้งคู่ไปนั่งเล่นที่บริเวณตอม่อสะพานดังกล่าว ต่อมารองเท้าน้องคนที่หมดสติตกไปในน้ำ ทั้งสองคนจึงว่ายน้ำไปเก็บรองเท้าแต่เกิดจมน้ำก่อน

ด้านนายคำ แก้วคำ อายุ 73 ปี ตาของเด็กชายวัย 14 ปี เปิดเผยว่า เมื่อวานเท่าที่ทราบหลานจะไปเตะบอลกับเพื่อน ต่อมาก็มีคนโทรมาหาครอบครัวบอกว่าน้องจมน้ำไม่ได้สติ น้าเขาจึงรีบไปดู ตอนนี้หลานยังไม่ได้สติ อาการยังโคม่าเป็นตายเท่ากันอยู่ที่โรงพยาบาลลำพูน ตนเองก็ไม่รู้จะทำยังไงเพราะสงสารหลาน ที่ผ่านมาก็เคยเตือนหลานว่าอย่าไปเที่ยวมากนัก กลัวจะเกิดอันตราย แต่เขาก็ไม่ค่อยฟังและก็ต้องขอบคุณตำรวจและคนที่ช่วยชีวิตหลานขึ้นมาจากน้ำด้วย.