คนแกร่งกำแพงเพชร เปิดชีวิตนักสู้ "ช่างจิ้ม" แม้กายพิการแต่ไม่เคยท้อต่อโชคชะตา รับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า-ขายลอตเตอรี่ หาเลี้ยงชีพมานาน 10 ปี พร้อมฝากกำลังใจให้คนที่กำลังท้อ

วันที่ 2 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านหลังหนึ่งใน ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร หลังทราบว่ามีชายคนหนึ่ง ซึ่งพิการทั้งแขนและขาทั้งหมดหาเลี้ยงชีพโดยการรับจ้างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทพัดลมและหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ซึ่งก็มีชาวบ้านในพื้นที่นำมาส่งซ่อมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอัตราค่าซ่อมราคาไม่แพงมากนัก พร้อมยังได้สนับสนุนให้ความช่วยเหลือคนพิการให้มีอาชีพและรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

เมื่อไปถึงได้พบกับ นายสุพล บุญใจรัก หรือ ช่างจิ้ม อายุ 54 ปี ชายพิการทั้งขาและแขนทั้ง 2 ข้าง อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวพร้อมกับ น.ส.เหรียญ อินนอก อายุ 60 ปี ภรรยาที่พิการทางสายตาทั้ง 2 ข้างพร่ามัว โดย 2 สามีภรรยากำลังเตรียมที่จะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งส่วนมากจะเป็นพัดลมไฟฟ้าและหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นภารกิจประจำวันที่ทำมากว่า 10 ปี

...

จากการสังเกตซากเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะพัดลมไฟฟ้าที่ชาวบ้านนำมาให้ซ่อมนั้น มีจำนวนหลายเครื่อง มีทั้งอยู่ระหว่างในการซ่อมและที่ซ่อมเสร็จแล้วเตรียมที่จะส่งมอบให้กับลูกค้า ส่วนอัตราค่าซ่อมอยู่ที่อาการและอะไหล่แต่ละชิ้นของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ราคาจะไม่แพงมากนัก รายได้ในแต่ละวันจะอยู่ที่ 300 ถึง 400 บาท

ขณะที่ ช่างจิ้ม แม้จะพิการทั้งแขนและขา แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานแต่อย่างใด ซ้ำการเคลื่อนไหวยังค่อนข้างรวดเร็วอีกด้วย โดยมีภรรยาคอยช่วยเหลือหยิบจับเครื่องมือช่างเพื่อให้งานรวดเร็วขึ้น โดยหลังจากที่ซ่อมเสร็จในแต่ละเครื่อง ก็จะทำความสะอาดเพื่อจะทำการส่งมอบให้ลูกค้าที่มารับของต่อไป โดยสองสามีภรรยาจะทำแบบนี้เป็นประจำทุกวันหลังรับประทานอาหารเช้าเสร็จ

สำหรับทุกวันก่อนจะมีการลงมือซ่อมพัดลมไฟฟ้านั้น ช่างจิ้มจะเปิดแอปฯ TikTok ทำการไลฟ์สดในการซ่อมพัดลมไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ให้ชาวโซเชียลที่เป็น FC ได้ชมกันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแนะนำและให้ความรู้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าเบื้องต้น และในแต่ละครั้งจะพูดให้กำลังใจกับคนที่ท้อแท้ต่อโชคชะตาและชีวิตให้อดทนต่อสู้กับอุปสรรคทุกสิ่งทุกอย่างกันต่อไป

ทั้งนี้ ทำให้มีผู้ติดตามในแอปฯ TikTok กว่า 30,000 คน ซึ่งผู้ที่เข้ามาชมส่วนใหญ่จะชื่นชมในความสามารถพร้อมให้กำลังใจในการต่อสู้ชีวิตอย่างไม่ย่อท้อของชายพิการคนนี้ ซึ่งมีส่วนทำให้ช่างจิ้มมีกำลังใจในการทำงานที่ตัวเองรักและถนัด รวมไปถึงมีความสุขในการทำงานในแต่ละวัน อย่างน้อยก็ได้ให้ความรู้กับผู้ที่เข้ามาชมซึ่งก็มีเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

นอกจากนี้ นอกจากรายได้ในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า นายสุพล (ช่างจิ้ม) ยังได้ออกหารายได้เสริมมาหล่อเลี้ยงครอบครัวอีกทางโดยการขับขี่สามล้อเครื่องนำลอตเตอรี่ไปจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะตลาดนัดในพื้นที่ ตามชุมชนหมู่บ้านในทุกๆ งวด ซึ่งจะเห็นได้ว่าความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคในการดำรงชีพของนายสุพลแต่อย่างใดเพียงขอให้มีความอดทนและมีใจสู้เท่านั้น

ขณะที่ ช่างจิ้ม เผยว่า ตนเป็นคนพิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่ละวันตนจะซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น พัดลม, หม้อหุงข้าว, เตารีดไฟฟ้า ซึ่งยอมรับว่าบางครั้งคิดท้อแต่ก็ต้องสู้ สำหรับความรู้การซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าตนได้เรียนรู้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านตำบลท่าขุนราม จ.กำแพงเพชร ใช้เวลาศึกษาอยู่ประมาณ 5-6 เดือน ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จัดว่าซ่อมยากที่สุดนั้นแล้วแต่อาการ บางอาการก็ซ่อมง่าย บางอาการก็ซ่อมยาก

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ซ่อมแล้วเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง มีความรู้สึกภูมิใจมากที่สุดก็คือ การที่ตนได้ทำการซ่อมพัดลมแล้วมีประสิทธิภาพดี โดยลูกค้ามาทดลองแล้วชมว่าตนเป็นช่างซ่อมที่มีคุณภาพ สำหรับอุบัติเหตุในการทำงานตนก็เคยมาแล้วเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของการถูกไฟฟ้าช็อต นับแต่นั้นมาตนจะระมัดระวังเป็นพิเศษต้องตรวจเช็กระบบไฟฟ้าก่อนการซ่อมทุกครั้ง และส่วนตัวนั้นตนมีภรรยาที่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่ทุกวัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นคำพูดดี ๆ เช่น เหนื่อยไหม แม้เป็นคำพูดสั้น ๆ แต่ฟังแล้วมีกำลังใจต่อสู้ในการทำงานในแต่ละวันต่อไป

ส่วนการไลฟ์สดใน TikTok ช่วงแรกตนไม่ค่อยมีความรู้สักเท่าไหร่ จึงให้ญาติติดตั้งให้ จากนั้นตนจึงทำการไลฟ์สดในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบจะทุกวัน จนมีผู้ติดตามเป็นจำนวนกว่า 30,000 คน ส่วนมากเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงเทคนิคการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะพัดลม ซึ่งมีผู้ชมไลฟ์สดในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายนี้ตนอยากจะฝากไปถึงคนที่กำลังท้อ ขอให้ต่อสู้ชีวิตต่อไปถ้าไม่ท้อในวันพรุ่งนี้ หรือวันต่อๆ ไป อาจจะดีขึ้นกว่าเก่า อยากให้ทุกคนสู้ สำหรับงานที่ทำนั้นถามว่ายากหรือเปล่าตอบได้เลยว่าก็ยากอยู่เหมือนกันทุกอย่าง อยู่ที่ตัวเราว่าเรามีความท้อแท้หรือเปล่า ถ้าเราไม่ท้อ งานทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน.