เปิดใจพยาบาลสาว เล่านาทีทำ CPR ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตลุงหมดสติ เผยอาการคุณลุงตอนนี้ปลอดภัยแล้ว พร้อมเตือน "นักวิ่ง" อย่าปกปิดหากมีโรคประจำตัว

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปจากสาวพยาบาลคนหนึ่ง ขณะทำการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตของคุณลุงที่ล้มหมดสติ ขณะที่กำลังเข้าร่วมการแข่งขันวิ่ง ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นชื่นชมพยาบาลเป็นจำนวนมาก ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (จิตวิญญาณของพยาบาล ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตคนล้มหมดสติ ที่เจอระหว่างวิ่งเข้าเส้นชัย)

ล่าสุดวันที่ 28 สิงหาคม 2567 พยาบาลสาวในคลิปดังกล่าวได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" พร้อมอัปเดตอาการล่าสุดของคุณลุงคนป่วยว่า ตอนนี้คุณลุงปลอดภัยดีค่ะ ตอนที่หนูเจอ ก็คือคุณลุงหมดสติไปแล้ว ขณะวิ่งเข้ากิโลที่ 8 ได้พบคุณลุงหมดสติ สิ่งแรกที่เห็นคือตั้งสติคลำชีพจรลุงไม่ได้ จึงได้ทำการปั๊ม CPR ทันที ในขณะที่รอรถฉุกเฉินมานะคะ จนรถมาก็ปั๊มกับพี่ผู้ชายอีกคน จนคุณลุงฟื้น และส่งต่อไปโรงพยาบาลสวนดอกเพื่อทำการสวนหัวใจต่อค่ะ

เมื่อถามถึงความรู้สึกในการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตดังกล่าว ทางพยาบาลเผยว่า เมื่อเห็นคุณลุงหมดสติ ความรู้สึกตอนนั้นก็คือต้องช่วยอย่างเดียวค่ะ คุณลุงถึงจะรอด หลังจากที่ช่วยคุณลุงเสร็จแล้วรู้สึกโล่งอกและดีใจค่ะที่ช่วยคุณลุงกันไว้ได้

ขอบคุณที่ทุกคนชื่นชมนะคะ และอยากจะเตือนกับนักวิ่งทุกคนว่าถ้ามีโรคประจำตัว ไม่ควรปกปิด เพราะว่าถ้ามีการปกปิดแล้วมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมันก็จะลำบากนะคะ และควรประเมินสภาพร่างกายตัวเองว่าไหวมากน้อยแค่ไหนนะคะ ไม่ควรฝืนกำลังของตัวเองมากจนเกินไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ด.ญ. ผกา

...