เปิดใจ "ครูวันวิสาห์" ตั้งใจทำอาหารกลางวันเองให้ "นักเรียน" พร้อมหวังให้เด็กๆ ได้กินอาหารที่มีคุณภาพแบบแน่นๆ จุกๆ

จากกรณี โซเชียลแห่ชื่นชม ครูสาวผู้เสียสละควักเงินจ่าย และทำอาหารเติมให้นักเรียน 17 คนกินอิ่ม หลังได้งบ "อาหารกลางวัน" 504 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (เหนื่อยแต่เต็มใจ ครูทำอาหารกลางวันให้นักเรียน 17 คน กินอิ่ม หลังได้งบ 504 บาท)

ล่าสุด วันที่ 27 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านดงดิบ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด โรงเรียนเปิดสอนในชั้นระดับประถมศึกษา มีนักเรียน 17 คน ข้าราชการครู 2 คน และครูอัตราจ้าง 1 คน

จากการสอบถาม น.ส.วันวิสาห์ ดินจันทร์ อายุ 30 ปี คุณครูผู้โพสต์คลิปดังกล่าว เผยว่า จากกรณีที่มีคลิปเผยแพร่ออกไปนั้น จริงๆ ตนก็เพียงอยากนำเสนอการบริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งโรงเรียนจะมีงบอาหารกลางวัน 615 บาท จากนักเรียน 17 คน แต่มีนักเรียนที่ย้ายมาใหม่ 3 คน จากแต่เดิมที่มี 14 คน จึงต้องใช้งบ 504 บาท บริหารจัดการเลี้ยงอาหารกลางวัน 17 คน ซึ่งงบประมาณ 615 บาท จะได้รับจัดสรรในรอบหน้า (100 วัน จะจัดสรรงบใหม่ครั้งหนึ่ง)

...

สำหรับเสียงตอบรับจากผู้ปกครอง ก็ดีใจที่เด็กๆ ได้รับประทานอาหารอย่างมีคุณภาพ ส่วนอาหารที่เหลือจากการตักให้นักเรียนกินก็จะให้เด็กห่อกลับไปกินมื้อเย็นด้วย เพราะบางครอบครัวยากจน ซึ่งก็อยากฝากขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มอบวัตถุดิบและขนมของฝากมาให้เด็กๆ ขอหนุนนำให้ท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง การงานเจริญรุ่งเรืองขึ้นไป

ทางด้าน ผอ.วิจิตร ภูผาหลวง ผอ.รร.บ้านหนองแสงทุ่ง รักษาการในตำแหน่ง รร.บ้านดงดิบ เผยว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนก็มีครูเพียง 1 คน พอคุณครูวันวิสาห์ได้ย้ายมาจาก จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนก็จ้างครูอัตราจ้างอีก 1 คน เพื่อให้คุณครูทั้ง 3 คน ได้ดูแลนักเรียนคนละ 2 ชั้นเรียน แต่ในช่วงที่คุณครูวันวิสาห์ลงมาทำอาหาร ก็จะมีการมอบหมายงานให้นักเรียนทำก่อน ก่อนจะลงมาทำอาหาร โดยจะมีครูอีก 2 คนช่วยดูแลชั้นเรียนไว้ให้

ขณะที่ครูวันวิสาห์จะเดินทางไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาดตั้งแต่ก่อนจะมาโรงเรียน เพื่อจัดเตรียมไว้ทำในช่วงเวลาก่อนมื้อกลางวันของเด็ก โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณ 504 บาทจริง เนื่องจากช่วงเปิดเทอมนักเรียนมีแค่ 14 คน จึงได้งบประมาณอาหารกลางวันเพียง 504 บาท แต่หลังจากนั้นได้มีนักเรียนย้ายเข้ามาอีก 3 คน ซึ่งจะได้รับการจัดสรรงบเพิ่มอีก 108 บาท ก็จะมีงบประมาณเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ครูวันวิสาห์มีการทำรายการจัดซื้ออย่างเป็นระบบ ถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งทางโรงเรียนก็รู้สึกดีใจที่ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ ทั้งในเรื่องการจัดการเรียนการสอน แล้วยังอาสาทำอาหารกลางวันให้ลูกๆ นักเรียนเพื่อประหยัดค่าจ้างแม่ครัว นำเงินที่ได้มาจัดสรรทำอาหารกลางวันให้เด็กกินอย่างเต็มอิ่มอีกด้วย.